สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ดับไฟลดโลกร้อนกับ Earth Hour 2010

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 27 มี.ค. 2553

            การรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมงจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียในปี 2007 และได้กลายเป็นโรงการรณ์รงค์ประจำปีในทั่วโลก ซึ่งกองทุนทั่วโลกเพื่อธรรมชาติ (World Wide Fund for Nature-WWF) ผู้จัดโครงการนี้คาดว่า โครงการในปีนี้จะใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา

            หมู่เกาะแชทัมเป็นจุดแรกที่ดับไฟ เมื่อเวลา 20:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากประเทศและดินแดนที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 100 ประเทศแห่งซึ่งจะไล่ปิดไฟกัน 1 ชั่วโมงเต็ม ในเวลา 20:30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ โดยจุดสุดท้ายคือบนเกาะซามัวในอีก 24 ชั่วโมงถัดไป
       
            โดยที่บนเกาะแชทัม เครื่องผลิตน้ำมันดีเซลที่ผลิตพลังงานในแก่ชุมชนถูกดับเครื่องชั่วคราว ขณะที่ประเทศอื่นที่เข้าร่วมการรณรงค์ครั้งนี้ยังรวมถึงนิวซีแลนด์ ฟิจิ ตูวาลู ซึ่งผู้ใช้ยวดยานพากันหยุดรถของพวกเขาชั่วคราว รายงานข่าวเผยว่า จำนวนผู้ที่เข้าร่วมการรณรงค์ครั้งนี้ เพิ่มขึ้นจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัดจากปี 2009 ที่มีประเทศและดินแดนต่างๆ เข้าร่วมโครงการ 88 แห่ง และมากกว่า 4,000 เมือง โดยผู้จัดโครงการประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมราว 500-700 ล้านคนในปีที่แล้ว
       
            แอนดี้ ริดเลย์ ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการบริหารโครงการ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประเทศต่างๆ 126 ประเทศ สมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมีงานพิเศษนับพันงานมีกำหนดจัดขึ้น รวมถึงปาร์ตี้ไร้แสงหลายแห่งตามชายหาดทางเหนือของซิดนีย์ และการนัดจับคู่แบบฉับไวใน 1 ชั่วโมงนี้ โดยเขาเชื่อว่า ความล้มเหลวจากการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ณ กรุงโคเปนเฮเกน เมื่อปีที่แล้ว จะช่วยกระตุ้นให้คนสนใจโครงการในปีนี้มากยิ่งขึ้น ทั้งภาคธุรกิจก็สนับสนุนอย่างเข้มแข็ง ซึ่งรวมถึงเครือข่ายโรงแรมต่างๆ ที่ยอมรับว่าเป็นผู้ปล่อยปริมาณก๊าซเรือนกระจกจำนวนมหาศาลด้วย
       
            ทั้งนี้ บรรดาผู้จัดโครงการบอกว่า ไม่ได้มองว่าจะประหยัดพลังงานได้มากเท่าใดจากการดับไฟ 1 ชั่วโมงนี้ แต่ชี้ว่า โครงการดังกล่าวเป็นเรื่องเชิงสัญลักษณ์ที่กระตุ้นให้คนใส่ใจสิ่งแวดล้อม อะไรที่ทำไป ก็หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนได้คิดว่ากำลังทำอะไร และได้ทำอะไรลงไปแล้ว
       
            ทั้งนี้ สถานที่ที่เพิ่งจะเข้าร่วมโครงการนี้เป็นครั้งแรกในปีนี้ ได้แก่ ทำเนียบประธานาธิบดีสีน้ำเงินของเกาหลีใต้ และพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะตกอยู่ในความมืดมิดชั่วคราว เช่นเดียวกับอนุสรณ์สถานสันติภาพในเมืองฮิโรชิมา ญี่ปุ่น และปิรามิด และสฟิงซ์ ในอียิปต์ รวมถึงสะพานทุกแห่งตามแม่น้ำแซน หอไอเฟล ประตูชัย ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส รวมถึงชิงช้าสววรค์ลอนดอนอาย พระราชวังบักกิ้งแฮม และอาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ขณะที่ในสหรัฐฯ ผู้ว่าการ 30 มลรัฐจากทั้งหมด 50 มลรัฐประกาศให้ความร่วมมือด้วย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2553

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - Earth Hour ชั่วโมงปิดไฟเมืองใหญ่ทั่วโลก
บอกข่าวเล่าความ - หลายล้านคนทั่วโลกจะพร้อมใจกันดับไฟ 1 ชั่วโมง
บอกข่าวเล่าความ - น้องหมีแพนด้า ร่วมลดโลกร้อน
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น