สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เสนอปิดเกาะฝั่งอันดามันด่วน วิกฤตหนักปะการังฟอกขาว

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 17 ม.ค. 2554

            กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมชงเรื่องขอปิดเกาะฝั่งอันดามันด่วน เหตุวิกฤตปะการังฟอกขาวรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ชี้อาจแรงกว่าคราวเกิดสึนามิ ระบุเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงต่อเนื่องและของเสียจากเรือ ผนวกซ้ำน้ำเสียจากชั้นใต้ดิน เผยบางเกาะปะการังตาย 99.9% และบางแห่งไม่พบปะการังอ่อน ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้อาจถึงขึ้นปิดอุทยาน
       
            นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ กรมฯ เตรียมทำหนังสือเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอให้ปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ในบางส่วน เนื่องจากเกิดปัญหาปะการังฟอกขาวทั้งหมด ถือเป็นความเสียหายของปะการังในฝั่งอันดามันที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ สาเหตุเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นถึงกว่า 30 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2553 ที่ผ่านมาต่อเนื่องกันถึง 3 เดือน รวมทั้งจากของเสียที่ถูกถ่ายเทลงน้ำและของเสียที่ไหลซึมผ่านชั้นดิน ผนวกกับปัญหานักท่องเที่ยวเหยียบปะการัง ทิ้งสมอเรือในแนวปะการัง ทิ้งของเสียจากเรือ และการให้อาหารปลาในแนวปะการังเป็นสาเหตุให้มีสาหร่ายขึ้นคลุมปะการังเนื่องจากปลาเปลี่ยนพฤติกรรมไปกินอาหารจากนักท่องเที่ยว แทนที่จะกินสาหร่ายที่ขึ้นคลุมปะการัง

            ทั้งนี้ จากการสำรวจในช่วงเดือน กันยายน ถึงธันวาคม 2553 โดยเฉพาะที่หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน ในจังหวัดพังงา รวมทั้งหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ และเกาะราชา จังหวัดภูเก็ต พบว่าแหล่งแนวปะการังเสียหายจากการฟอกขาวมาก ทั้งที่ เกาะสุรินทร์เหนือ หน้าช่องแคบตอนใน ปะการังตายถึง 93.6% เกาะสุรินทร์เหนือ อ่าวแม่ยายทิศเหนือ ตายถึง 99.9% เกาะปาชุมบาตะวันออกเฉียงเหนือ ตายถึง 95% เกาะตาชัย ตายถึง 84% เกาะสุรินทร์ใต้ตาย 85% เกาะสิมิลัน หน้าประภาคาร ตาย 89.3% เกาะตาชัย ตะวันออกเฉียงใต้ ตาย 84% ขณะที่เกาะพีพีและใกล้เคียงพบปะการังตายมากกว่าปะการังมีชีวิตประมาณ 2 - 3 เท่า ในหลายพื้นที่ไม่พบปะการังวัยอ่อนเลย อาจกล่าวได้ว่าความเสียหายครั้งนี้รุนแรงมากกว่าความเสียหายจากสึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547
       
            ด้านนายสุนันท์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชกล่าวว่าหากสำรวจแล้วพบเสียหายมาก อาจจะต้องปิดทั้งอุทยานฯ ทั้งหมู่เกาะสิมินลัน และสุรินทร์ รวมทั้งพีพี บางจุด แม้จะเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้ และในวันที่ 20 มกราคมนี้ จะพื้นที่สำรวจที่ จังหวัดภูเก็ต โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จะเรียกประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางทะเลทั้ง 26 แห่ง เข้ารายงานสถานการณ์ด้วย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 17 มกราคม 2554

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - คลื่นทะเลสูงขึ้น... ลางร้ายชายฝั่งทะเลไทย
บอกข่าวเล่าความ - กรมทรัพยากรทางทะเลฯ รณรงค์ยุติการทิ้งขยะลงทะเลในวันทะเลโลก
บอกข่าวเล่าความ - เมื่อฝนฟ้าวิปริต... โลกจะเป็นอย่างไรในวันพรุ่ง
บอกข่าวเล่าความ - เอลนินโญ : แล้งนี้อาจร้าย แต่รับมือได้
บอกข่าวเล่าความ - หวั่นมนุษย์ทำลายแหล่งหญ้าทะเลใหญ่ที่สุดในไทย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

แย่ แล้ว

โดย:  รักษ์  [21 ม.ค. 2554 07:57]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

น่าจะปิดปีที่ผ่านมา  มาปิดตอนหน้าท่องเที่ยวพอดี ปีใหม่ ก็ สุนามิ หน้าสงกรานต์ ก็ปิดเกาะ แล้วผู้ประกอบการ โฮมสเตย์ เอ เกาะมุก จะทำยั่งใตครับ

โดย:  โฮมสเตย์ เอ เกาะมุก  [21 ม.ค. 2554 11:02]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

จะไปเที่ยว 25/02จะเปิดทันไหมค่ะ

โดย:  หน่อย  [22 ม.ค. 2554 15:31]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น