สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

2010... คือปีที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายมากที่สุด

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 24 ม.ค. 2554

            ปี ค.ศ. 2010 ที่ผ่านมา หลายคนคงคุ้นหูกับคำว่าร้อนที่สุด หนาวที่สุด และอะไรที่สุดๆ อีกมากมายในด้านสภาพภูมิอากาศโลก และหนึ่งในนั้น คือ แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกละลายมากที่สุด เท่าที่มีการบันทึกมา
       
            หลังจากที่สหประชาชาติออกมาสรุปว่าปี ค.ศ. 2010 เป็นปีที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปแล้วนั้น ก็มีผลวิจัยตามมาติดๆ ว่า แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกที่กรีนแลนด์ละลายมากเป็น 2 เท่าของค่าเฉลี่ยประจำปี โดยแซงหน้าสถิติที่สูงสุดในรอบ 30 ปี ที่บันทึกไว้เมื่อปี ค.ศ. 2007 ไปแล้ว
       
            การละลายของแผ่นน้ำแข็งขั้วโลก นอกจากจะหมายถึงเกราะกำบังแสงอาทิตย์ที่หดน้อยลงแล้ว ยังหมายถึงปริมาณน้ำในผืนโลกที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ถ้าละลายไปทั้งหมด จะเพิ่มระดับน้ำทะเลให้สูงขึ้นถึง 7 เมตรจากชายฝั่ง นั่นส่งผลให้เมืองชายฝั่งจมหายไปกับน้ำทะเลได้เลย
       
            ที่สำคัญ นักวิทยาศาสาตร์คาดการณ์ไว้แล้วว่า ถ้าแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายประมาณ103 - 250 กิกะตันต่อปี เมื่อสิ้นศตวรรษ คือเมื่อก้าวเข้าสู่ช่วง ค.ศ. 3000 แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์จะเพิ่มปริมาณน้ำให้โลก โดยจะทำให้ทะเลสูงขึ้นอีกประมาณ 50 เซ็นติเมตร แต่ทว่า การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกในปัจจุบันกลับมีอัตราเร่งมากกว่านั้น และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทุกๆ 1 เมตร จะทำให้เกาะแก่ง และปากแม่น้ำต่างๆ ค่อยๆ ร่นจมหายไปในที่สุด

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 24 มกราคม 2554

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - UN ระบุก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มสูงขึ้น
บอกข่าวเล่าความ - ภาวะโลกร้อน : จะรุนแรงกว่าที่คาดคิดไว้
บอกข่าวเล่าความ - พื้นที่น้ำแข็งสะท้อนพลังงานแดดลดลง เป็นตัวกระตุ้นโลกร้อนขึ้นอีก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น