สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ผู้ปกครองหวั่นของเล่นเด็กปนเปื้อนสารพิษ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 20 เม.ย. 2551

            จากกรณีที่ ครม.ออกคำสั่งให้ทุกจังหวัดตรวจสอบร้านค้าขายของเล่น ที่อาจมีระดับสารตะกั่วปนเปื้อนในของเล่นสูงกว่าค่าความปลอดภัย คือ 1,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ทำให้บรรดาผู้ปกครองต่างเป็นห่วงบุตรหลานจะได้รับสารปนเปื้อนดังกล่าว
       
            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่พ่อแม่ผู้ปกครองมักจะพาบุตรหลานมาเล่นน้ำทะเลบ่อยครั้งนั้น มีร้านค้าจำนวนมากขายหน้ากากรูปการ์ตูนต่าง ๆ เช่น อุลตร้าแมน ไอ้มดแดง มาร์คไรเดอร์ เป็นต้น รวมถึงของเล่นประเภทรถแข่ง ลูกบอลพลาสติก ซึ่งอาจมีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่ด้วย
       
            ผู้ปกครองรายหนึ่งที่มีอาชีพให้เช่าห่วงยางบริเวณชายหาดบางแสนให้สัมภาษณ์ว่า ตนมีลูกสาวอยู่ในวัยกำลังซน ชอบเล่นของเล่นที่มีสีสันสดใส หากพบเห็นก็จะร้องให้ซื้อ แต่พอได้ทราบข่าวจากทางโทรทัศน์ถึงเรื่องของเล่นที่มีสารปนเปื้อน ตนก็หยุดซื้อเพราะเกรงว่าจะมีอันตรายเนื่องจากบางครั้งเด็กก็อาจเอาเข้าปากซึ่งตัวเด็กก็ไม่ได้อยู่ในสายตาเราตลอดเวลาที่เล่น จึงต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีการหยุดซื้อจะดีที่สุด ขณะนี้ตนหันมาเลือกซื้อของเล่นที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อความปลอดภัย
       
            ผู้ปกครองของเด็กชายมิน หนึ่งในนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด กล่าวว่า ตนพอทราบเรื่องนี้มาบ้าง และได้รับรู้ถึงผลที่อาจเป็นอันตรายต่อบุตร จึงต้องระวังในการเลือกซื้อของเล่นมากขึ้น เพราะไม่รู้ว่าชิ้นใดจะปนเปื้อนบ้าง ถึงแม้ว่าบางชิ้นอาจจะได้รับการรับรองมาตรฐานแล้วก็ตาม แต่ที่ตนเห็นริมชายหาดบางแสนนี้มีร้านขายของเล่นที่เสี่ยงการปนเปื้อนค่อนข้างมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่นี้เข้ามาดูแลและจัดการกับร้านค้าเหล่านี้ เพื่อจะได้ไม่เกิดอันตรายกับเด็กๆ ที่มาเที่ยว เพราะสารตะกั่วที่เด็กอาจได้รับเข้าไปนั้น ยังไม่แสดงอาการผิดปกติตั้งแต่แรกสัมผัส แต่มันเป็นการสะสมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบทางสมองในระยะยาวได้


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 20 เมษายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เอ็นจีโอในสหรัฐเผยชื่อ 10 อันดับของเล่นอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - หลายหน่วยงานในสหรัฐทดสอบสินค้าเกี่ยวกับเด็กพบสารตะกั่วเจือปน
บอกข่าวเล่าความ - เม็กซิโกทำลายของเล่นอันตรายกว่าแสนชิ้น
บอกข่าวเล่าความ - อเมริกาเรียกเก็บเครื่องประดับสำหรับเด็กจากจีนและบางส่วนจากไทย
บอกข่าวเล่าความ - จีนยอมรับของเล่นที่ผลิตจำหน่ายต่างประเทศมีสารปนเปื้อน
บอกข่าวเล่าความ - สารเคมีอันตรายปนเปื้อนผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น