สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ปศุสัตว์คุมเข้มเมลามีนในอาหารสัตว์

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 1 ต.ค. 2551

            อธิบดีกรมปศุสัตว์มั่นใจไม่มีอาหารสัตว์ที่มีส่วนผสมของเมลามีนจำหน่ายในประเทศ พร้อมเพิ่มมาตรการตรวจเข้มตั้งแต่การนำเข้าวัตถุดิบจนถึงร้านจำหน่าย หลังจากตรวจพบ 6 ตัวอย่าง ที่มีการปนเปื้อนเมลามีนแต่ปริมาณไม่สูงมากเกินกำหนด

            นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย  ศรีบุญซื่อ  อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า หลังจากมีประกาศกระทรวงเกษตรฯ ห้ามไม่ให้ใช้สารเมลามีนในอาหารสัตว์ทุกชนิด และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 30 สิงหาคม 2550 กรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบกระบวนการนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบของอาหารสัตว์ทุกชนิด โดยผู้ประกอบการต้องมีหนังสือรับรองจากประเทศต้นทาง และมีการสุ่มตรวจตัวอย่างสินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2550 สุ่มตรวจ 185 ตัวอย่าง พบมีสารเมลามีนปนเปื้อน 8 ตัวอย่าง  ในอาหารหมู อาหารกุ้ง และปลาป่น  ส่วนปี 2551 พบในอาหารวัว อาหารกระต่ายและตับปลาป่นปนเปื้อนเมลามีน 6 ตัวอย่าง จากจำนวนที่ตรวจทั้งหมด 450 ตัวอย่าง  แต่พบในปริมาณไม่สูงมากนัก

            สำหรับสัตว์ที่กินอาหารมีส่วนประกอบของเมลามีน จะมีผลต่อไต ทำให้ไตวายและถึงตายได้ แต่ยังไม่มีรายงานว่าจะมีผลต่อคนที่บริโภคเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์เหล่านี้หรือไม่ แต่ทางกรมปศุสัตว์ก็ได้สั่งห้ามนำเข้า และงดการจำหน่ายอาหารสัตว์ต้องสงสัยทั้งหมดไว้ เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีเล็ดลอดออกจำหน่ายอย่างแน่นอน

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศจีน ซึ่งมีปัญหาการปนเปื้อนเมลามีนมาก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากจีนมานานพอสมควรแล้ว


ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2551

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - กรมปศุสัตว์เผยยังมีผู้ลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในสุกร
บอกข่าวเล่าความ - การันตีเครื่องในหมูปลอดภัย หากพบสารปนเปื้อนส่งกลับหมด
บอกข่าวเล่าความ - จีนร้ององค์การอนามัยโลกช่วยรับมือนมผงพิษ
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://en.wikipedia.org/wiki/Melamine        ( Melamine )        
http://www.theregister.co.uk/2008/10/06/china_melamine_scare/        
http://www.fda.gov/bbs/topics/NEWS/2008/NEW01891.html        
http://www.sciam.com/blog/60-second-science/post.cfm?id=why-is-melamine-in-baby-formula-you-2008-09-24        
http://www.sciencebase.com/science-blog/melamine-in-milk.html        เรื่อง นมปนเปื้อนเมลามีน ( Melamine in Milk )  มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่า  120 ครั้ง

โดย:  นักเคมี  [2 ธ.ค. 2551 06:16]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น