สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำก๊าซคลอรีนรั่ว

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่: 6 พ.ย. 2551

            โรงงานในอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำก๊าซคลอรีนรั่ว ชาวบ้านหนีวุ่น นักเรียนกว่า 200 ชีวิต หนีเข้าห้องปิดประตูแน่น การจราจรติดขัดยาวเหยียด ผู้อำนวยการศูนย์ฉุกเฉินสารเคมี ระบุเป็นก๊าซพิษอันตรายต่อระบบการหายใจ หากสูดดมเข้าไปมากอาจสลบได้ในทันที 

           เมื่อเวลา 07:30 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน การนิคมอุตสาหกรรมตะวันออก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองแฟบ เทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ว่ามีกลุ่มควันสีขาวปกคลุมหมู่บ้านหนาแน่น กลิ่นเหม็น ทำให้แสบตา แสบจมูก สร้างความแตกตื่นตกใจและชาวบ้านต้องย้ายออกไปทางหาดพลา อำเภอบ้านฉาง จำนวนมาก ครูอาจารย์พานักเรียนกว่า 200 ชีวิต เข้าไปหลบภายในห้องเรียน ผู้ปกครองทราบข่าวรีบขับรถยนต์มารับลูกหลาน ทำให้การจราจรสายบ้านหนองแฟบ ติดขัดยาวเหยียดเป็นกิโลเมตร

            หลังเกิดเหตุ นายวีระศักดิ์ เพิ่มแพงพันธ์ ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมตะวันออก นิคมอุตสาหกรรมเหมราช เดินทางมาห้องประชุมในโรงงาน ADITYA  BIRLA CHEMICALS (THAILAND) LTD. นิคมอุตสาหกรรมเหมราช พร้อมผู้บริหารโรงงานดังกล่าว โดยได้ชี้แจงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุก๊าซคลอรีนเหลวรั่วไหลว่า เหตุเกิดเมื่อเวลา 05:45 น. วันเดียวกันนี้ โดยก๊าซคลอรีนได้รั่วไหลออกไปภายนอกบริเวณโรงงาน

            สาเหตุเกิดจากการถ่ายคลอรีนเหลวจากหน่วยการผลิต Liguifer เข้าในถังเก็บ และเกิดการอุดตันภายในท่อส่ง ทำให้เกิดความดันสูงระดับ 2.6 ทำให้ซีนกันรั่วเกิดรั่ว ก๊าซคลอรีนจึงฟุ้งกระจายทางระบบป้องกันท่อระบายออกสู่บรรยากาศ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตได้ควบคุมการรั่วไหลของก๊าซคลอรีน และได้ฉีดน้ำควบคุมกลิ่นเหม็นได้ในเวลา 05:55 น. วันเดียวกัน จนสถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติ

            นายวีระศักดิ์  กล่าวว่า โรงงานดังกล่าวผลิตคลอรีนแห่งนี้ ชาวอินเดียเป็นเจ้าของ ซึ่งการรั่วของก๊าซคลอรีนครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อชุมชน รวมทั้งที่วัดหนองแฟบก็ไม่มีกลิ่นเหม็น ส่วนประชาชน และคนงานโรงงานได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น หลังเกิดเหตุการณ์ได้สั่งให้โรงงานหยุดกระบวนการผลิตแล้ว โดยไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายหรือเสียชีวิต

            นายเฉลียว ราชบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 ซึ่งได้เดินทางมาดูเหตุการณ์ที่โรงเรียนวัดหนองแฟบ หลังได้รับรายงานจาก นายพจน์ นิลวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองแฟบ และนักเรียนกว่า 200 คน ว่าได้รับกลิ่นเหม็นจนมีอาการแสบตา แสบจมูก 

            นายพจน์ นิลวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองแฟบ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อเวลา 07:30 น. วันเดียวกัน เมื่อพบเห็นกลุ่มควันสีขาวจำนวนมาก เกรงว่าเด็กนักเรียนจะได้รับอันตราย จึงได้นำนักเรียนทั้งหมดเข้าห้องเรียนรวมทั้ง 8 ห้อง แล้วปิดประตูหน้าต่างป้องกันไม่ให้กลิ่นเหม็นเข้าไปได้ ตามที่เคยอบรมจากผู้ประกอบการโรงงานมาหลายครั้ง และได้แจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนมารับกลับบ้านโดยที่ทางโรงเรียนได้ปิดการเรียนการสอน 1 วัน ทำให้ผู้ปกครองเด็กที่ทราบข่าวรีบขับรถยนต์มารับลูกหลาน จนเกิดเหตุการณ์โกลาหลวุ่นวาย การจราจรถนนสายหนองแฟบติดขัด

            นายบุญเชิด จันทร์ผล อายุ 39 ปี บ้านเช่าไม่มีเลขที่บ้านหนองแฟบ กล่าวว่า หลังไปส่ง ด.ญ.ชนิตา แจ่มแจ้ง  อายุ 6 ปี ลูกสาว นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดหนองแฟบ จากนั้นจึงได้กลับมานั่งอยู่ข้างวัดหนองแฟบ ครู่เดียวได้เห็นกลุ่มควันสีขาวคล้ายหมอกจำนวนมาก ลอยปกคลุมบริเวณหน้าวัดและใกล้เคียง ส่งกลิ่นเหม็นมาก จนเกิดอาการแสบตา  แสบจมูก ตาลาย มีเหงื่อซึมตามแขน จึงกลับเข้าไปรับลูกสาวในโรงเรียนออกมา ซึ่งขณะนั้นมีผู้ปกครองจำนวนมาก รีบมารับลูกหลาน ทำให้รถติดจำนวนมาก ชาวบ้านบริเวณนั้น ได้รีบหนีไปทางถนนสายหนองแฟบ-หาดพลา เพื่อหลบหลุ่มหมอกควัน

            ด.ญ.ชนิตา เล่าให้ฟังว่า นักเรียนทั้งหมดที่อยู่ในโรงเรียน ได้กลิ่นเหม็นจนแสบตา แสบจมูก โดยครูได้ประกาศให้เด็กนักเรียนหลบเข้าไปอยู่ในห้องเรียน พร้อมกับปิดประตู หน้าต่างให้หมด  แต่ที่ห้องของตนหน้าต่างมีรอยแตก ทำให้กลิ่นเหม็นเข้าไปในห้อง จนพ่อต้องมารับกลับบ้านในที่สุด

ผู้อำนวยการศูนย์ฉุกเฉินสารเคมี ระบุสูดมากถึงสลบทันที

            นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบิการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 05:45 วันนี้ ได้รับแจ้งว่ามีก๊าซคลอรีนรั่วไหลบริเวณท่อส่งสารเคมี ของบริษัทอดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อ.เมือง จ.ระยอง ทำให้มีคนงานที่สูดดมก๊าซคลอรีน เกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และวิงเวียนศรีษะจนต้องส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 ราย และเบื้องต้นทราบว่าแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว ส่วนสาเหตุการรั่วไหลของก๊าซคลอรีนครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่คพ.และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุ รวมทั้งตรวจดูว่ายังมีก๊าซคลอรีนตกค้างอยู่ในบรรยากาศหรือไม่

            นายสุเมธา กล่าวอีกว่า แต่ เบื้องต้นค่อนข้างโชคดี เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีลมพัดพาเอากลิ่นก๊าซออกสู่ทะเล แต่ทางโรงเรียนบ้านหนองแฟบ ซึ่งตั้งห่างจากโรงงานแห่งนี้ และอยู่ทางท้ายลม ก็ได้ประกาศปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของครูและนักเรียนแล้ว ทั้งนี้เป็นผลมาจากที่คพ.ได้อบรมครูเพื่อเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังสารเคมีในเขตนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จ.ระยอง พร้อมกับมีการจัดทำแผนที่โรงงาน และที่ตั้งของโรงเรียน หากมีเหตุฉุกเฉินสารเคมีรั่วไหล ครูจึงมีความตื่นตัวและประเมินสถานการณ์ได้ดี 

            อย่างไรก็ตาม สำหรับ ก๊าซคลอรีน ถือเป็นก๊าซพิษที่มีอันตรายต่อระบบการหายใจ หากสูดดมในปริมาณที่มาก จะทำให้สลบทันที และเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เวียนศรีษะ และมีฤทธิ์กัดกร่อน แต่จะไม่ตกค้างในสิ่งแวดล้อม

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Chlorine
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - พื้นที่มาบตาพุดยังพบสารก่อมะเร็งเกินมาตรฐาน
บอกข่าวเล่าความ - สารเคมีรั่วที่ระยองครูและนักเรียนกว่า 500 ชีวิต ต้องอพยพหนี
บอกข่าวเล่าความ - สารฟอร์มาลีนรั่วไหลที่โรงพยาบาลระยอง
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานมักง่ายทำสารพิษรั่ว ชาวบ้านระยองต้องเผ่นหนี
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นปัญหาระดับชาติอย่างยิ่ง

โดย:  น.ส.นิศาชล ฤกษ์เวียง  [6 พ.ย. 2552 09:27]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:5

ความเห็นแก่ได้ไม่รู้จักพอของกลุ่มผู้มีมากเกินไปลืมไปว่าอยู่ไปก็ไม่ถึงสี่หมื่นวัน

โดย:  พี่บู่  [13 ธ.ค. 2552 23:16]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:7

จะพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือทำลายคุณภาพชีวิตคนไทยกันแน่

โดย:  Dkhu  [4 ก.พ. 2553 16:41]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:8

ปัญหาการตกงาน
ที่โรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด
อยากรู้ว่ารัฐบาลจะช่วยหางานให้ทํา
ให้กับคนที่ตกงานได้บ้างค่ะ


โดย:  ปัญหาการตกงาน  [13 ก.พ. 2553 18:12]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:13

ก๊าซรั่วอีกแล้ว แย่จัง  เวรซ้ำกรรมซัด  ระงับโครงการ, เผากทม. ก๊าซดันมารั่วอีก  แล้วพวกคนงาน จะรับทานอะไรหละค๊าบพ่อแม่พี่น้อง  ไม่รู้เค้าย้ายฐานไปที่ไหนกันบางจะได้ตามไปบ้าง  ชักจะไม่น่าอยู่แล้ว มีงานที่ไหนชวนผมด้วย
                                                                Survey  Team

โดย:  Survey มาบตาพุด  [8 มิ.ย. 2553 08:41]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:14

ก๊าซรั่วไม่เท่าไหร่.....แต่การไม่มีระบบ "ประกาศเหตุฉุกเฉิน" ภายในเขตนิคมฯ นี่สิที่น่ากลัวมาก เราทำงานห่างจากอทิตยาแค่ 500 เมตร "การนิคมฯ โทรแจ้งมาแต่ก๊าซรั่ว แต่ไม่สั่งให้ออกนอกบริเวณ" มารู้อีกทีจากรถรับจ้างว่าเขาออกนอกพื้นที่กันแล้ว เลยโทรเข้าไปสอบถาม ได้รับคำตอบว่า "ให้นำคนงานทั้งหมดออกนอกพื้นที่เดี๋ยวนี้ครับ"  
ทำไมหนอจึงไม่มีระบบเตือนภัยฉุกเฉินหรือโทรแจ้งเมื่อต้องอพยพจริงๆ หรือรถกระจายเสียง...อะไรก็ได้....เวรกรรมคนทำงานในนิคมฯและอาศัยอยู่ละแวกใกล้เคียง

โดย:  คนใกล้ไม่เคยรู้ข่าว  [9 มิ.ย. 2553 16:40]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 7:16

ก๊าซเนี่ยเป็นอะไรไม่รุ

โดย:  น้องฟิลม์  [8 ส.ค. 2553 18:31]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 8:17

เราควรจะแก้ไขตรงไหนและแก้ยังงัยค่ะ


โดย:  คนไกล  [15 ก.ย. 2553 10:13]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 9:18

ถ้าต้องการข้อมูลเกี่ยวกับมาบตาพุต เข้ามานะค่ะ
http://www.thailandforum2010.com/magazine/magazine_10/#/0

โดย:  Notty  [15 ก.ย. 2553 14:06]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 10:19

อยากให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไนออกไซค์ลงบ้างเนื่องโดยหนูถือ
ว่าหนูก็คนในชุมชนมาบตาพุดเหมือนกันจะเป็นยังไงหนูว่าทุกคนที่เป็น
คนงานในโรงงานอุตสาหกรรมทุกคนคงเข้าใจในหัวใจของชาว
ชุมชนมาบตาพุด

โดย:  แก้มคนน่ารัก  [5 ก.พ. 2554 19:59]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 11:21

อยากให้ทุกคนอารมณดี    *-*      ^-^

โดย:  บู๊บี  [30 พ.ย. 2554 11:04]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น