สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนเตรียมคุมเข้มลดจำนวนผู้ผลิตสารเมลามีน

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 12 ม.ค. 2552

            สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนเตรียมควบคุมการผลิต เมลามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก เเต่ถูกลักลอบเติมลงในนมผง จนกลายเป็นนมมรณะ ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่วโลก

            กระทรวงอุตสาหกรรมจีน กำลังรวบรวมความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ เพื่อร่างกฎควบคุมการผลิตสารเมลามีน โดยมีเป้าหมายเพื่อไม่ให้มีการผลิตสารเมลามีนในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นและป้องกันไม่ให้ไปปนเปื้อนในอาหาร

            โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งเป้าว่าจะลดจำนวนผู้ผลิตสารเมลามีนลง โดยกำหนดปริมาณขั้นต่ำในการผลิต และควบคุมส่วนผสมที่ใช้ในการผลิต รวมทั้งของเสียด้วย ซึ่งหมายความว่า ผู้ผลิตสารเมลามีนรายเล็กๆ จะต้องออกจากวงการไป

            เมลามีน เป็นสารเคมีที่ใช้ผลิตปุ๋ย พลาสติก และในอุตสาหกรรมอีกหลายประเภท เเต่ได้ถูกลักลอบเติมลงไปในนมผงและอาหารชนิดอื่นๆ เพื่อหลอกลวงการตรวจจับโปรตีน จนทำให้มีเด็ก 6 คน เสียชีวิตจากการเป็นนิ่วในไต และอีกมากกว่า 290,000 คนเจ็บป่วยจากการดื่มนื่มนมผงปนเปื้อนเมลามีน และทำให้ผลิตภัณฑ์นมจากจีนกลายเป็นสินค้าอันตรายในสายตาชาวโลก

            แน่นอนว่า หากกระทรวงอุตสาหกรรมจีน ออกกฎควบคุมการผลิตสารเมลามีน ย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปุ๋ย พลาสติก และไม้แปรรูป ซึ่งจำเป็นต้องใช้สารเมลามีน แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคิดเห็นจากผู้แทนภาคอุตสาหกรรม ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรมจีนก็กำลังรอรับฟังความคิดเห็นอยู่

            ทุกวันนี้ สารเมลามีน มีขายกันอยู่อย่างกว้างขวาง แม้แต่ในอินเตอร์เน็ต ในราคาประมาณ 10,000 หยวนต่อตัน ขณะนี้ผู้บริหาร บริษัทซันลู่ กรุ๊ป หนึ่งในผู้ผลิตนมผงปนเปื้อนสารเมลามีน กำลังถูกพิจารณาคดีในชั้นศาล โดยอาจต้องโทษสูงสุดจำคุกถึงตลอดชีวิต

            นอกจากนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 มกราคม 2552) ยังพบเด็กชาย วัยสองเดือนคนหนึ่ง ในมณฑลเจ้อเจียง เสียชีวิต หลังจากกินนมผงที่ผลิตโดยบริษัทนมแห่งหนึ่งในมณฑลกว่างตง อย่างไรก็ตาม สาเหตุการตายของเด็กคนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิสูจน์ว่า เกี่ยวข้องกับ เมลามีน หรือไม่

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 12 มกราคม 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - นมผงปลอมจากจีน คร่าชีวิตทารกดับ 1 ราย
บอกข่าวเล่าความ - จีนร้ององค์การอนามัยโลกช่วยรับมือนมผงพิษ
บอกข่าวเล่าความ - จีนเริ่มโครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางด้านอาหาร
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น