สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กฎคุมมลพิษโอลิมปิกได้ผล ปักกิ่งขอยืดอายุใช้ต่อ

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 6 เม.ย. 2552

            รายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี เปิดเผยว่า ปักกิ่งติดใจมาตรการคุมเข้มการจราจรที่เริ่มใช้ตั้งแต่ช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 โดยทางการขอต่ออายุเพิ่มอีก 1 ปี หลังจากพบว่ามาตรการดังกล่าวประสบความสำเร็จในการลดความแออัดบนท้องถนนและควบคุมมลพิษ
       
            ไชน่าเดลี่ ระบุว่า กฎระเบียบดังกล่าวจะช่วยลดจำนวนรถยนต์ของเมืองปักกิ่งที่มีมากถึง 3.6 ล้านคัน ลงสัปดาห์ละ 930,000 คัน โดยหลี่ คุนเซิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการยานยนต์แห่งสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเมืองปักกิ่ง เผยว่า คุณภาพอากาศของปักกิ่งดีขึ้น ปริมาณการปล่อยมลพิษของยวดยานพาหนะลดลง 10% นับตั้งแต่ได้เริ่มประกาศใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กันยายนปีที่แล้วหลังเคยชิมลางใช้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาแล้ว
       
            ภายใต้ระบบดังกล่าว ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ลงท้ายด้วย 0 และ 5 จะห้ามวิ่งบนถนนในวันจันทร์ ลงท้ายด้วยเลข 1 และ 6 ห้ามวิ่งวันอังคาร เป็นต้น แต่จะไม่มีการบังคับใช้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือนักขัตฤกษ์ นอกจากนี้กฎใหม่จะแตกต่างจากกฎเดิมเล็กน้อยตรงที่กฎใหม่จะเริ่มควบคุมจราจรตั้งแต่เวลา 07:00 น. -  20:00 น. ในวันธรรมดาสำหรับรถส่วนบุคคล จากเดิมที่อยู่ระหว่าง 06:00 น. - 21:00 น.
       
            ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมาปักกิ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองหนึ่งที่มีมลพิษในอากาศมากที่สุดในโลก อันมีสาเหตุหนึ่งมาจากจำนวนรถยนต์ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีรถยนต์ใหม่เพิ่มเข้ามาในถนนเกือบ 1,500 คันต่อวัน
       
            อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องมลภาวะของเมืองหลวงจีนนั้นดีขึ้นตามลำดับนับตั้งแต่ที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยทางการได้เข็นมาตรการอื่นๆ มาใช้ร่วมด้วย อาทิ การย้ายโรงงานอุตสาหกรรมออกจากเมือง ขณะที่รถยนต์และรถประจำทางถูกเรียกร้องให้ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นอีกด้วย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 6 เมษายน 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - จีนห้ามขายรถยนต์ที่ปล่อยไอเสียไม่ได้มาตรฐาน
บอกข่าวเล่าความ - จีนเอาจริงกับการแก้ปัญหามลภาวะภายในประเทศ
บอกข่าวเล่าความ - จีนปรับปรุงสภาพอากาศก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
บอกข่าวเล่าความ - ปักกิ่งประกาศมาตรการสลับรถวิ่งแก้ปัญหาจราจร
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น