สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กฏหมายอาหารฉบับใหม่ของจีนคลอดแล้ว

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 1 มิ.ย. 2552

            รัฐบาลจีนคลอดกฎหมายทางด้านอาหารฉบับใหม่ที่ว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังจากได้รับบทเรียนจากกรณีอื้อฉาวของนมปนเปื้อนสารเมลามีนเมื่อปีที่แล้ว

            โดยกฎหมายฉบับใหม่ของทางการจีนซึ่งประกาศบังคับใช้ในวันจันทร์ (1 มิถุนายน 2552) เป็นวันแรก ระบุจะเพิกถอนใบประกอบการของผู้ผลิตสินค้าอาหารทันที หากตรวจพบว่าไม่ตรงตามมาตรฐานที่ทางการกำหนด รวมทั้งมาตรการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และเรียกคืนสินค้าปนเปื้อนที่เข้าสู่ตลาดแล้ว ทั้งยังให้สิทธิผู้บริโภคสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ผลิตได้ถึง 10 เท่าจากราคาสินค้า หากสินค้านั้นปนเปื้อนสารเคมีอันตราย ซึ่งทั้งหมดเป็นมาตรการรับรองความปลอดภัยที่ทางการประกันให้กับผู้บริโภคภายในประเทศ

            นอกจากมาตรการในการป้องกัน ทางการจีนยังระบุไม่อนุญาตให้ผู้ผลิตใช้โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง หรือชวนเชื่อบนฉลากของผลิตภัณฑ์ โดยบังคับให้เป็นเพียงข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้นอย่างแท้จริง เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าผลิตภัณฑ์ปลอมหรือสินค้าเถื่อนในจีนมีเป็นจำนวนมาก
       
            ทางด้าน นายเฉิน เสี่ยวฮวา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของจีน กล่าวว่า เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทางการจะเพิ่มการตรวจสอบในฟาร์ม ซึ่งบ่อยครั้งที่ต้นเหตุของการปนเปื้อนในอาหารมักจะมาจากส่วนผสมในอาหารที่เกษตรกรใช้เลี้ยงสัตว์
       
            อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการจีนจะดำเนินมาตรการควบคุมคุณภาพของอาหารอย่างไร ทว่าในหลายปีที่ผ่านมากรณีอื้อฉาวก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เช่น กรณีนมผงปนเปื้อนเมลามีนเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้เด็กเล็กทั่วประเทศเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และล้มป่วยอีกกว่า 3 แสนคน

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - นมผงปลอมจากจีน คร่าชีวิตทารกดับ 1 ราย
บอกข่าวเล่าความ - จีนเริ่มโครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางด้านอาหาร
บอกข่าวเล่าความ - จีนเตรียมคุมเข้มลดจำนวนผู้ผลิตสารเมลามีน
บอกข่าวเล่าความ - คนจีนกว่า 70 คน ล้มป่วยหลังบริโภคเครื่องในหมู
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

sS9xAT Very neat post.Thanks Again. Great.

โดย:  crorkservice  [18 ก.ค. 2557 16:26]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น