สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

UN ชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศกระทบเอเชีย

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 17 มิ.ย. 2552

            โฆษกสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น ผลผลิตการเกษตรตกต่ำ และความไม่มั่นคงทางอาหาร จะสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้แก่ทวีปเอเชีย

            นายอีริค ฮอลล์ โฆษกสำนักงานเลขาธิการยูเอ็น กล่าวต่อที่ประชุมธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า ผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะส่งผลอย่างหนักต่อทวีปเอเชีย โดยจะทำให้ความไม่มั่นคงที่มีอยู่แล้วทวีความรุนแรงขึ้น และอาจทำให้ประเทศในทวีปเอเชียถอยกลับเข้าสู่ความยากจน ซึ่งขณะนี้การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเริ่มส่งผลกระทบต่อการพัฒนาในภูมิภาคแล้ว และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนความมั่นคงทางอาหารภายในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 2020

            ส่วนเมืองตามแนวชายฝั่งทะเล เช่น กรุงเทพมหานคร จาการ์ตา มะนิลา และเซี่ยงไฮ้ อาจจะเผชิญกับปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงปัญหาน้ำท่วม และคลื่นพายุซัดฝั่ง เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่สามารถจะพยากรณ์ได้

            ผลการศึกษาของธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ที่เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายน พบว่า ปัญหาโลกร้อน อาจทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละร้อยละ 6.7 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศรวมกันภายในปี 2643

            ทั้งนี้ บรรดาประเทศพัฒนาแล้วกำลังถูกกดดันอย่างหนักให้ยอมกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงในปริมาณมากภายในปี 2563 เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านสภาพอากาศในปลายปีนี้ ซึ่งจะมาแทนที่พิธีสารเกียวโตที่จะหมดอายุลงในเร็วๆ นี้

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - จี 8 ประกาศร่วมมือกับชาติกำลังพัฒนาสู้โลกร้อน
บอกข่าวเล่าความ - ญี่ปุ่นออกกฎลดก๊าซคาร์บอน รับพิธีสารเกียวโต
บอกข่าวเล่าความ - UN ระบุก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มสูงขึ้น
บอกข่าวเล่าความ - ยูเอ็นวอนประเทศพัฒนาแล้วประกาศเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก
บอกข่าวเล่าความ - เยอรมนีทุ่ม 400 ล้านบาท ร่วมมือไทยปกป้องภูมิอากาศโลก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น