สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

บุกตรวจมาบตาพุด พบชาวบ้านป่วยอีกเพียบ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ข่าวสด
วันที่: 21 ต.ค. 2552

            กรรมาธิการวุฒิสภา 6 คณะลงพื้นที่ตรวจมาบตาพุด รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน พบเด็กหญิงวัย 14 ปี รับมลพิษโรงงานอุตสาห กรรมจนป่วยหนัก ต้องออกจากโรงเรียนมานาน 2 ปี กินยาวันละ 10 เม็ด เพื่อนบ้านก็ป่วยเป็นมะเร็งอีกเพียบ ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานรัฐเหลียวแล ด้านพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมที่ศาลสั่งห้ามขยายโครง การชุมนุมปิดถนนสุขุมวิทประท้วง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จี้อุทธรณ์ให้เดินหน้าโครงการต่อ

            เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา พร้อมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน คณะกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม คณะกรรมาธิ การศึกษาตรวจสอบทุจริตเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล และคณะกรรมาธิการสาธารณ สุขเดินทางไปที่บ้านนายน้อย ใจตั้ง อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 25 ซอยคลองน้ำหู เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานอุตสาหกรรมคอยต้อนรับ

            นายน้อย ใจตั้ง กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่เกิด เมื่อมีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาก่อสร้าง ก็ต่อต้านกันตั้งแต่แรก แต่ไม่สำเร็จ ชีวิตทุกวันนี้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมลพิษที่ถูกปล่อยออกมา เรื่องกลิ่นสารเคมี ทำให้ภรรยาป่วยเป็นโรคมะเร็ง ญาติอีก 6 คนก็เป็นมะเร็ง ทุกวันนี้ยังคงต่อสู้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ทางศาลปกครองมีคำสั่งให้ระงับการขยายโครงการทั้งหมด 76 โครงการไว้ชั่วคราว นับเป็นก้าวแรกของชัยชนะของชาวบ้านที่จะได้มีชีวิตที่ปลอดภัยจากมลพิษ

            ด.ญ. สุภัคตรา โตแหยม อายุ 14 ปี กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ จนต้องออกจากโรงเรียนขณะที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.2 มีอาการหน้ามืดเป็นลมบ่อยครั้ง และยังแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังมีผื่นขึ้นตามตัว ต้องกินยาวันละ 10 เม็ด ไม่สามารถไปเรียนได้ ต้องออกจากโรงเรียนมา 2 ปีแล้ว และไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล จึงต้องการให้หยุดขยายอุตสาหกรรมเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอีกหลายคนทยอยกันให้ข้อมูลคณะกรรมาธิการ

            ทางด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กล่าวว่า หลังจากรับฟังข้อมูลทั้งหมดแล้วรู้สึกเห็นใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ตนจะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อรัฐบาลเกี่ยวกับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรมเพื่อให้พิจารณาต่อไป

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่คณะกรรมาธิการดังกล่าวลงพื้นที่พนักงานบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการที่ศาลปกครองสั่งระงับ 76 โครงการไว้ชั่วคราว ออกมาปิดถนนสายสุขุมวิท ที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ประมาณ 1 พันคน นำโดยนายสุธา เหมสถล แกนนำขึ้นปราศรัยว่าการหยุดขยาย 76 โครงการจะทำให้พนักงานตกงานจำนวนมาก และยังทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดเสียหาย และกล่าวหาผู้ที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเป็นผู้ทำลาย จังหวัดระยอง ก่อนเข้าไปยื่นหนังสือต่อนายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายสุรชัย เพื่อให้อุทธรณ์ให้มีการก่อสร้าง 76 โครงการต่อไป

            นายสยุมพร ลิ่มไทย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมต้องทำคู่กัน ระยองเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมซึ่งมีผลในการพัฒนาประเทศ จะต้องเดินหน้าต่อไปโดยไม่ให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมและการจ้างงาน ทุกฝ่ายต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข จากนั้นผู้ชุมนุมจึงสลายตัว

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - พื้นที่มาบตาพุดยังพบสารก่อมะเร็งเกินมาตรฐาน
บอกข่าวเล่าความ - ศาลระยองประกาศมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - ความคืบหน้ากรณีมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - ขอต้อนรับเขตควบคุมมลพิษ... มาบตาพุด
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น