สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

มลพิษในบ้าน ตัวการทำเด็กจีนตายปีละ 2 ล้านคน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 18 พ.ค. 2553

            ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อประเทศจีนได้เผยผลการศึกษา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ระดับมลพิษในอาคารบ้านเรือนนั้นมีค่าสูงกว่า มลพิษตามท้องถนน 5 - 10 เท่า และเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ที่ทำให้เด็กๆ กว่า 2.2 ล้านคน เสียชีวิตในแต่ละปี ในจำนวนนั้นยังเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ถึง 1 ล้านคน

            ผลการศึกษาระบุถึงอันตรายจากมลพิษที่เกิดจากการระเหยของสารฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซิน แอมโมเนีย โดยกล่าวว่า สารพิษฟอร์มัลดีไฮด์ เป็นสาเหตุหลักของความเจ็บป่วย ซึ่งพบมากในวัสดุตกแต่งอาคาร ไม้อัดและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้อัด โฟมที่ใช้ทำฉนวนกันความร้อน ผลิตภัณฑ์กระดาษไฟเบอร์กลาส ผ้าม่าน พรมปูพื้น และเฟอร์นิเจอร์ โดยจะค่อยๆ ระเหยออกมาช้าๆ ตลอดเวลา และอบอวลอยู่ในอาคารนานหลายปี

            การค่อยๆ รับสารพิษอย่างช้าๆ และไม่รู้ตัวนี้ ทำให้ผู้ใหญ่ และเด็กจำนวนมากป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ภูมิแพ้และหอบหืด นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระดูและการเจริญพันธุ์อีกด้วย ในบางรายอาจรุนแรงถึงกับเป็นโรคมะเร็ง นอกจากนี้ ความเสี่ยงจะรุนแรงขึ้นกับเด็กทารกในครรภ์มารดาซึ่งอาศัยอยู่ในอาคารนั้นเป็นเวลานาน

            ความไม่สมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมของจีน ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างผลกระทบต่อชีวิตประชาชน และกลายเป็นปัญหาใหญ่ซึ่งรัฐบาลจีนพยายามแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษในเมือง ความปลอดภัยในการทำงาน และการขาดแคลนน้ำสะอาดดื่ม จนทำให้จีนเป็นประเทศที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก ตามข้อมูลของธนาคารโลก ที่อ้างเมื่อปี 2550 รายงานว่า ในแต่ละปี จะมีชาวจีนเสียชีวิตเนื่องจากมลพิษทางอากาศ และน้ำ ราว 750,000 คน

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2553

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ammonia
Benzene
Formaldehyde
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนสั่งปรับผู้บริหารบริษัท กรณีเป็นต้นเหตุก่อมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - 1 ใน 3 ของแม่น้ำเหลืองในจีนเกิดมลพิษอย่างหนัก
บอกข่าวเล่าความ - กว่า 80% ของชายหาดจีนปนเปื้อนไปด้วยมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนจับเจ้าหน้าที่โรงงานเคมี ข้อหาสร้างมลพิษในแหล่งน้ำ
บอกข่าวเล่าความ - แม่น้ำฮวงโหในจีน ปนเปื้อนมลพิษอย่างหนัก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น