สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ทางการจีนจับเจ้าหน้าที่โรงงานเคมี ข้อหาสร้างมลพิษในแหล่งน้ำ

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 23 ก.พ. 2552

            สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่สองคนจากบริษัทเปี่ยวซิน เคมีคอล ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาปล่อยของเสียลงสู่สิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำอุปโภคและบริโภคเป็นบริเวณกว้างในเมืองเหยียนเฉิง มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของประเทศ ขณะเดียวกันโรงงานถูกทางการสั่งปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
       
            กรณีดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อชาวบ้านหลายรายในเมืองเหยียนเฉิง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 1.5 ล้านคน รายงานว่าตั้งแต่วันศุกร์ (20 กุมภาพันธ์ 2552) แหล่งน้ำเริ่มมีกลิ่นเหน่าเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ
       
            ในเบื้องต้นมีรายงานว่า ทางการงดให้บริการน้ำแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวร่วม 7 ชั่วโมง ขณะที่ทางการจีนระบุว่าสามารถให้บริการน้ำแก่ประชาชนราว 200, 000 คนได้อีกครั้งในช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ ( 23 กุมภาพันธ์ 2552)
       
            "หลังจากการทดสอบซ้ำ ขณะนี้น้ำประปามีคุณภาพตรงตามมาตรฐานของหน่วยงานสาธารณสุขทุกประเภท" แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่เมืองเหยียนเฉิง ที่ประกาศผ่านเว็บไซต์ขององค์กรในจันทร์
       
            อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการจะรับรองคุณภาพน้ำปลอดภัยต่อสุขภาพ แต่ก็ยังขอให้ประชาชนเปิดน้ำประปาทิ้งไว้ 20 นาทีก่อนนำไปบริโภค เพื่อให้มั่นใจว่าของเสียที่ปนมากับน้ำได้ไหลออกจนหมดแล้ว ขณะเดียวกันทางการท้องถิ่นก็ระบุว่าจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้น้ำให้ชั่วคราว
       
            ทั้งนี้สารเคมีส่วนใหญ่ที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำเป็นสารเคมีไฮดรอกซิเบนซีน ที่พบในยาฆ่าเชื้อโรค ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งได้
       
            ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ในเมืองเหยียนเฉิง มีคำสั่งให้โรงงานสารเคมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำซึ่งเป็นแหล่งน้ำดื่มสำคัญของชาวเมือง ทุกโรงงานย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย ทว่าโรงงานหลายแห่งมักจะละเลยต่อคำสั่งอยู่เสมอ
       
            ด้านไชน่า ยูธ เดลี่ ระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อของเสียจากโรงงานเปี่ยวซิน เคมีคอล ทำให้น้ำเน่าเสียและขยายเป็นวงกว้าง
       
            ขณะที่บริษัทในท้องถิ่นที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงานของบริษัทเปี่ยวซินซึ่งผลิตผลิตภัณฑ์คลอรีนกล่าวเพิ่มเติมว่า มลพิษจากบริษัทเปี่ยวซินสร้างความเดือดร้อนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว
       
            อย่างไรก็ตาม สารเคมีที่ระบายสู่แหล่งน้ำเป็นปัญหาร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งก็เกิดขึ้นอย่างบ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2548 ก็เคยเกิดกรณีเดียวกันนี้เมื่อโรงงานแห่งหนึ่งปล่อยสารหนูลงสู่แม่น้ำซงฮัวที่ไหลผ่านมณฑลเฮยหลงเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จนทำให้ประชาชนหลายล้านคนล้มป่วยเพราะบริโภคน้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าว
 
ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - สารเคมีอันตรายรั่วไหลลงสู่แม่น้ำในจีน
บอกข่าวเล่าความ - จีนเอาจริงกับการแก้ปัญหามลภาวะภายในประเทศ
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนสั่งปรับผู้บริหารบริษัท กรณีเป็นต้นเหตุก่อมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - สารหนูคุกคามแหล่งน้ำในจีน พบคนป่วยกว่า 136 ชีวิต
บอกข่าวเล่าความ - น้ำประปาทำพิษ กระทบคนจีนนับพันชีวิต
บอกข่าวเล่าความ - 1 ใน 3 ของแม่น้ำเหลืองในจีนเกิดมลพิษอย่างหนัก
บอกข่าวเล่าความ - กว่า 80% ของชายหาดจีนปนเปื้อนไปด้วยมลพิษ
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Keep these articles coming as they've opneed many new doors for me.

โดย:  Celina  [17 ม.ค. 2555 02:01]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น