สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เตือน!!! ระวังพิษจากการเผาซากพืช อาจป่วยระบบหายใจ

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 20 ธ.ค. 2554

            กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนระวังพิษจากการเผาซากพืช ช่วงหน้าแล้ง หวั่นก่อระบบทางเดินหายใจ หลังพบป่วยระบบทางเดินหายใจสูงสุด 1 แสนราย แนะอย่าก่อไฟผิงในที่เสี่ยงตายเพราะขาดอากาศหายใจ ย้ำ!!! หากผ่านการสัมผัสฝุ่นควันให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหน้า 
      
            นพ. สมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงปัญหาการเผาซังข้าว และซากพืชในช่วงเข้าสู่ฤดูแล้งว่า “โดยปกติแล้วสถานการณ์การเผาซากพืชนั้นมักจะเกิดขึ้นในภาคเหนือ ซึ่งจะเกิดขึ้นประมาณเดือน กุมภาพันธ์ - มีนาคมเพราะเป็นช่วงที่แล้งมากที่สุด โดยทางกระทรวงจะมีการเฝ้าระวังในเรื่องการเจ็บป่วยทางระบบทางเดินหายใจ โดยปี 2554 นั้นยังไม่พบโรงพยาบาลแห่งใดรายงานเข้ามา แต่ในปี 2553 นั้น พบรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาประมาณ 1 หมื่นราย จากสถานการณ์การป่วยยอดสูงสุดในระหว่างปี 2552-2553 ประมาณ 1 แสนราย โดยมีทั้งโรคหอบ หืด ปอดอักเสบเรื้อรัง ไอเรื้อรัง และระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ”
       
            นพ. สมเกียรติ กล่าวต่อว่า เนื่องจากควันพิษจากการเผาป่า ยังเป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้น จึงอยากเตือนให้ประชาชนระวังสุขภาพให้ดี โดยหากอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือพบเจอควันจากการเผาไหม้บ่อยๆ ให้มีการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการสูดควันพิษด้วย โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้เป็นภูมิแพ้ หรือหากบังเอิญไปสัมผัสควันพิษมา เช่น ชาวนาที่ต้องทำการเผาซังข้าว ก็ควรที่จะใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดหน้าด้วย และควรเผาแบบสลับเวลา อย่าเผาติดต่อกัน เพราะจะเพิ่มปัญหาควันพิษมากขึ้น
      
            “นอกจากนี้ ยังมีอีกประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง คือ เรื่องของการก่อไฟในที่อับและไม่มีอากาศถ่ายเทด้วย โดยในปีที่ 2553 พบก๊าซพิษคาร์บอนมอนออกไซด์จากไฟตะเกียง ซึ่งเป็นการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7-8 ราย ดังนั้น จึงอยากให้มีการเผฝ้าระวังเรื่องนี้ด้วย โดยหากทนอากาศหนาวไม่ไหวก็ควรจะจุดไฟผิงในที่โล่งจะดีที่สุด แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ได้เป็นคนภูมิแพ้ เพราะนอกจากมีปัญหากับระบบทางเดินหายใจแล้ว ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดผื่นคันจากฝุ่นควันได้” นพ. สมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์ กล่าวปิดท้าย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 20 ธันวามคม 2554

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เตือนประชาชนงดเผาตอซังข้าว ชี้มีแต่ผลเสีย
บอกข่าวเล่าความ - รณรงค์เกษตรกรปรับคุณภาพดินแทนเผาตอซังข้าว
บอกข่าวเล่าความ - เกษตรกรแนะหยุดเผาตอซังข้าว ช่วยลดภาวะโลกร้อน
บอกข่าวเล่าความ - เกษตรปากน้ำรณรงค์งดการเผาตอซังข้าว ช่วยลดปัญหาโลกร้อน
บอกข่าวเล่าความ - ทำนาไม่เผาตอซังข้าว... ต้นทุนต่ำ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น