สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

31 มี.ค.นี้ ร่วมปิดไฟ 1 ชั่วโมงลดโลกร้อน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 15 มี.ค. 2555

31 มีนาคมนี้ เชิญชวนประชาชนร่วมปิดไฟ  1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน

            นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2012)” ร่วมกับ WWF ประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนโครงการ พร้อมด้วยทูตโครงการ โฟร์ ศกลรัตน์, พิชญ์ กาไชย, กุญแจซอล ป่านทอง, เฟรม วัชรกาญจน์ และ แพรว จีรพรรณ ณ บริเวณ Zone Eden ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน
      
เดินหน้ารณรงค์ต่อเนื่องภายใต้แคมเปญ “I Will if You Will : ฉันจะ... ให้โลกพักซักงีบ”
      
            รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour)” ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีในตลอด 4 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร และ WWF ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าสานต่อกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2012) ภายใต้แคมเปญ “I Will if You Will : เธอกล้าท้า...ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพักสักงีบ” ร่วมกับทั่วโลกด้วยการรณรงค์ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อน ด้วยการปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวัน นอกเหนือไปจากการปิดไฟ เช่น ฉันจะปลูกต้นไม้ ถ้าเธอเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เป็นต้น โดยกิจกรรมในปี 2555 คือ กิจกรรมการเดินรณรงค์ในวันที่ 23, 25 และ 26 มีนาคม 2555 บนถนนสายหลักและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ ถนนเยาวราช (23 มีนาคม) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสยามพารากอน (25 มีนาคม) และถนนสีลม (26 มีนาคม) ซึ่งจะมี Ambassador ของกิจกรรมออกเยี่ยมเยียนสื่อต่างๆ และกิจกรรมหลัก คือ การปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน ในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2555 ณ ลานอเนกประสงค์ Zone C และ D ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น.
      
            กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการด้านการประหยัดพลังงานเพื่อลดโลกร้อน บูธด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานที่เข้าร่วมกิจกรรม การแสดง Street Show การแสดงดนตรีโดยดารา-นักร้องนักแสดง การเสวนา เรื่อง “พฤติกรรมการลดโลกร้อน” จากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยไฮไลต์ของงาน คือ การนับถอยหลังปิดไฟ และการร่วมปั่นจักรยานสร้างพลังไฟฟ้าในการลดภาวะโลกร้อน ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร และ WWF ประเทศไทย ร่วมกับ 138 ประเทศ 5,251 เมืองทั่วโลก จัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour)” ด้วยการขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.30-21.30 น.และจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน สามารถลดกระแสไฟฟ้าได้ถึง 2,346 เมกะวัตต์ ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,255 ตัน คิดเป็นมูลค่า 6.6 ล้านบาท นอกจากรณรงค์เพื่อประหยัดพลังงานแล้ว ยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อนด้วย
      
หลายภาคส่วนร่วมรณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ลดโลกร้อน
      
            นอกจากกิจกรรมในวันที่ 31 มีนาคมแล้ว ยังได้ขอความร่วมมือปริมณฑลและจังหวัดที่มีศักยภาพ ได้แก่ นนทบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา และภูเก็ต ในการร่วมกันรณรงค์กิจกรรมปิดไฟฯ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ Coca-Cola, CP All, True Group, Central Group, โอกิลวี, ไทยทีวีสี ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, โมเดิรน์ไนน์ทีวี, ช่อง 11, ทีวีไทย, Cool 93, Green Wave, Microsoft, การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมทั้งความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์จาก หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรต่างๆ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา, กระทรวงศึกษาธิการ, BTS, BMCL, ขสมก., การบินไทย, ห้าง เซ็นทรัล, โรบินสัน, เดอะ มอลล์, สยามพารากอน, ฟู้ดแลนด์, โลตัส, ปตท., สมาคมป้ายและโฆษณา, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, ผู้ประกอบการอาคารสูง, สำนักการโยธา, สำนักเทศกิจ, สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต และอีกหลายหน่วยงาน รวมถึงศิลปินดารานักร้องที่มีชื่อเสียงทั้งจากหลายค่ายที่มาร่วมจุดประกายและสร้างสีสันให้บรรลุวัตถุประสงค์
      
            รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในตอนท้ายว่า กรุงเทพมหานครไม่สามารถดำเนินการได้ หากปราศจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันผลักดันให้บรรลุเป้าหมายในการประหยัดพลังงาน และลดภาวะโลกร้อน กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมพลังลดโลกร้อน ด้วยการปิดไฟที่ไม่ใช้งาน 1 ชั่วโมง ในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2555 ตั้งแต่ 2 ทุ่มครึ่ง ถึง 3 ทุ่มครึ่ง ร่วมกับเมืองต่างๆ ทั่วโลก

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2555

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - Earth Hour ชั่วโมงปิดไฟเมืองใหญ่ทั่วโลก
บอกข่าวเล่าความ - หลายล้านคนทั่วโลกจะพร้อมใจกันดับไฟ 1 ชั่วโมง
บอกข่าวเล่าความ - ดับไฟลดโลกร้อนกับ Earth Hour 2010
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Whoa, things just got a whole lot esaeir.

โดย:  Ibal  [22 มี.ค. 2555 00:35]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

เสร็จงานพักโลก ปิดไฟ 1 ชม.นี้แล้ว
ควรทำกิจกรรมประหยัดไฟฟ้าและน้ำมันต่อ
หน่วยงานราชการและนิติบุคคลต้องนำและเป็นแบบอย่าง
ภายใต้การ ปชส ของสื่อทั้งหลายอย่างต่อเนื่อง

โดย:  ลุงอรรถ  [24 มี.ค. 2555 23:30]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น