สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. บุกจับผู้ผลิตเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ย่านบางบัวทอง

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 16 ก.พ. 2552

            สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจบางบัวทอง จับผู้ผลิตเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้และยาจำนวนมาก เพื่อส่งให้คลินิกตามใบสั่ง ได้ยึดและอายัดของกลางไว้แล้วมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท พร้อมดำเนินคดี 4 ข้อหา เจอหนักแน่ทั้งจำทั้งปรับ

            นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ อำเภอบางบัวทอง ได้ตรวจค้นบ้านเลขที่ 38/40 หมู่ 8 ถนนบางกรวย - ไทรน้อย ตำบลบางรักใหม่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พบว่า มีการผลิตเครื่องสำอางที่มีสารห้ามใช้และยาจำนวนมาก เพื่อส่งให้คลินิก ดังนั้น จึงได้เดินทางไปร่วมตรวจ ณ สถานที่ดังกล่าว จากผลการตรวจสอบปรากฏว่า สถานที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา สูง 4 ชั้น ด้านหน้าปิดประตูเหล็กดัด เดิมใช้เป็นคลินิก แต่ปัจจุบันปิดกิจการแล้ว ลักษณะเหมือนบ้านร้าง ต้องเดินไปด้านข้าง และเข้าประตูด้านหลังของอาคาร ภายในอาคารประกอบด้วยชั้นที่ 1 ใช้เก็บวัตถุดิบ ประเภทน้ำมัน แว็กซ์ กลีเซอรีน ชั้นที่ 2 เป็นชั้นลอย ใช้เก็บวัสดุบรรจุ ชั้นที่ 3 ใช้เก็บวัสดุบรรจุ วัตถุดิบ และเครื่องสำอางสำเร็จรูปบางส่วน มีห้องชั่งสารเคมี และชั้นที่ 4 ใช้เก็บเครื่องสำอางสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยา วัสดุบรรจุ จัดพิมพ์สติกเกอร์ และแบ่งบรรจุ นายชาลี ตั้งมงคล รับว่า เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางและยา โดยผลิตตามคำสั่งซื้อ ซึ่งผู้สั่งซื้อจะส่งวัตถุดิบมาให้ พร้อมสั่งให้ผลิตใช้ชื่อเป็นรหัส และบรรจุในลักษณะ เป็นกระปุก ขนาด 500 กรัม หลอดขนาดเล็ก แกลลอนขนาดเล็ก และแกลลอนขนาดใหญ่

            เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีหลายรายการที่ตรวจพบสารห้ามใช้ เช่น ไฮโดรควิโนน และกรดวิตามินเอ ได้แก่ นมชมพู, 4% HQ, 5% SA + VA + DEXA ซึ่งไม่มีฉลากภาษาไทยตามประกาศฯ ที่กำหนด จึงได้เก็บตัวอย่างเครื่องสำอางส่งตรวจวิเคราะห์จำนวน 6 รายการ และเก็บตัวอย่างยาส่งตรวจวิเคราะห์ จำนวน 14 รายการ รวมทั้งยึดเครื่องสำอาง ยา และบรรจุภัณฑ์ พร้อมดำเนินคดี 4 ข้อหาคือ ผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ผลิตยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขายเครื่องสำอางที่มีการควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่การแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่าอย. ได้มีการติดตามแหล่งผลิตที่ผิดกฎหมายอย่างสม่ำเสมอเพื่อปราบปรามผู้ผลิตนอกรีต อย่างไรก็ตามก็ขอฝากไปยังผู้บริโภค หากพบเห็นหรือสงสัยการลักลอบผลิตเครื่องสำอาง ยา หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาที่ สายด่วน อย. 1556 หรือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ เพื่ออย. จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ammonia
Glycolic acid
Hydroquinone
Mercury
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับเครื่องสำอางอันตรายมูลค่านับล้านบาท
บอกข่าวเล่าความ - สธ. ทลายแหล่งลักลอบผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมาย 2 แห่ง
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับโรงงานพลาสติกลักลอบผลิตเครื่องสำอางอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - ผลตรวจเครื่องสำอางในช่วง 5 ปี ยังคงพบสารต้องห้ามเพียบ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น