สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กรีนพีซจุดประกายทุกภาคส่วนร่วมปกป้องแม่น้ำเจ้าพระยา

ผู้เขียน: กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำประเทศไทย
วันที่: 24 พ.ค. 2552

            กรีนพีซเรียกร้องรัฐบาลปกป้องแหล่งน้ำจากมลพิษในแหล่งน้ำสะอาดอย่างเร่งด่วน ในกิจกรรมเปิดตัวโครงการ คืนรอยยิ้มสู่สายน้ำ... เจ้าพระยาปลอดมลพิษ ที่อำเภอปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบ บ่งชี้ และลงโทษโรงงานที่ปล่อยน้ำทิ้งปนเปื้อนสารพิษลงแม่น้ำเจ้าพระยา และหลุมฝังกลบขยะผิดกฎหมายบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

            นายศุภกิจ บุญญฤทธิพงษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ให้เกียรติเป็นประธานในการปล่อยขบวนเรือรณรงค์ โดยมีเรือพายและเรือท้องถิ่นต่างๆ จำนวนมากของชาวนครสวรรค์ร่วมพายเรือเฉลิมฉลอง นักกิจกรรมกรีนพีซจำนวน 4 คนจะพายเรือแคนูรณรงค์ไปตลอดเส้นทาง เพื่อสำรวจและสร้างความตระหนักในเรื่องสภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา อันเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศ เป็นระยะทางรวม 350 กิโลเมตร นอกจากนี้ชาวนครสวรรค์หลายร้อยคนยังได้ร่วมงานปล่อยเรือรณรงค์ในวันนี้ด้วย การรณรงค์โครงการเจ้าพระยาปลอดมลพิษมีวัตถุประสงค์เพื่อจุดประกายให้ทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล โรงงานอุตสาหกรรม ผู้ก่อมลพิษ และชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ให้รวมพลังเพื่อพยายามหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อปกป้องแม่น้ำเจ้าพระยา  
  
            แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นฐานรากของระบบเศรษฐกิจและการปกครอง นอกจากนี้ยังเป็นหน้าต่างสู่ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของแม่น้ำสายนี้ และประชาชนที่อาศัยริมน้ำเจ้าพระยา แต่เป็นที่น่ากังวลว่าคุณภาพน้ำได้เสื่อมลงอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมาเนื่องจากขาดการดูแลเอาใจใส่ ขาดการตรวจสอบเฝ้าระวังการปล่อยมลพิษ และการเพิ่มขึ้นของประชากร ขณะนี้คนไทยกำลังเผชิญอีกปัญหา ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำ และวิกฤตขาดแคลนน้ำนี้จะเกิดเร็วขึ้น เนื่องจากมลพิษทางน้ำจะส่งผลให้แหล่งน้ำที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มีปริมาณลดน้อยลง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลและอุตสาหกรรมก่อมลพิษต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เสื่อมโทรมมากไปกว่านี้ นายพลาย ภิรมย์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านสารพิษ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว

            นอกจากนี้ กรีนพีซยังเปิดเผยรายงานที่น่าหวั่นวิตก คือ พื้นที่และแหล่งน้ำที่เสี่ยงต่อการเกิดมลพิษทางน้ำในประเทศไทย ซึ่งระบุว่าประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดมลพิษทางน้ำมากกว่าร้อยละ 92.68 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยเป็นพื้นที่เสี่ยงในระดับสูงร้อยละ 6.87 ของพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด ซึ่งหากขาดการลงมือป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำอย่างจริงจัง อาจส่งผลกระทบต่อประชากรไทยมากถึง 4,440,049 คน 

            ในกิจกรรม พายเรือสร้างรอยยิ้มให้เจ้าพระยา นายศุภกิจ บุญญฤทธิพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานปล่อยขบวนเรือรณรงค์ โดยมีการแสดงเชิดมังกร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดโดยประชาชนท้องถิ่น เป็นสัญลักษณ์เปิดงาน นอกจากนี้ประชาชนในท้องถิ่นยังร่วมกิจกรรมการเขียนข้อความส่งสาส์นจากคนต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ ตลอดการเดินทางนักกิจกรรมของกรีนพีซจะพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับชุมชนริมน้ำ จัดการเสวนาและนิทรรศการ เพื่อสร้างเครือข่าย และสร้างความตระหนักในการปกป้องแหล่งน้ำแก่ชุมชนริมน้ำ นอกจากนี้ยังสำรวจแหล่งกำเนิดมลพิษ เพื่อศึกษาสถานการณ์มลพิษสำหรับการรณรงค์ปกป้องแหล่งน้ำจากมลพิษต่อไป

ที่มาของข้อมูล : กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำประเทศไทย www.greenpeace.org

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - กรมควบคุมมลพิษเผยแม่น้ำหลายสายวิกฤติ
บอกข่าวเล่าความ - แม่น้ำชีวิกฤต เหตุโรงงานแอบปล่อยน้ำเสีย
บอกข่าวเล่าความ - สารไนเตรทรุกแหล่งน้ำ ผลพวงเกษตรกรโหมใส่ปุ๋ย
บอกข่าวเล่าความ - พบสารเคมีปนเปื้อนน้ำบาดาลในพื้นที่ภาคกลาง
บอกข่าวเล่าความ - คนไทย 4.4 ล้านคน เสี่ยงต่อผลกระทบจากมลพิษทางน้ำ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น