สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

CNN ชวนเดินทางเปิดโลกธุรกิจสีเขียว

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
วันที่: 7 ก.ค. 2552

            ถ้าใครเคยมองว่าปัญหาโลกร้อนเป็นเพียงแค่กระแสคงต้องคิดใหม่ เพราะวันนี้ธุรกิจชั้นนำทั่วโลกต่างหันมาผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ฝั่งสหรัฐอเมริกา และยุโรป กระทั่งในประเทศที่กำลังพัฒนา

            สถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น มองเห็นปรากฏการณ์ที่ว่า จึงได้ทำรายการพิเศษเพื่อติดตามเรื่องราวและเสาะหาที่มาของแรงบันดาลใจเหล่านี้ ผ่านรายการที่ชื่อ Going Green : Green Light for Business ด้วยหวังจะพาผู้ชมเดินทางไปเปิดโลกธุรกิจสีเขียว

            โดยเรื่องราวของการเดินทางครั้งนี้ เริ่มต้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกากับโครงการสีเขียวขนาดใหญ่ของยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเป็นบริษัทที่สร้าง สมดุลคาร์บอน (carbon neutral) คือการที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอน โดยบริษัทใช้น้ำที่ได้จากระบบบำบัดน้ำเสียมาเป็นพลังงาน และใช้วัสดุรีไซเคิลสำหรับระบบเซิร์ฟเวอร์หลักของบริษัท

            รวมไปถึง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ธุรกิจบันเทิงชื่อก้องโลกที่ขณะนี้บริษัทใช้ไฟฟ้าจากโรงผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์ของตนเอง โดยที่โรงงานดังกล่าวสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 72 กิโลวัตต์

            ซีเอ็นเอ็น ยังพาเดินทางข้ามไปยังฝั่งยุโรป ไปยังประเทศฝรั่งเศส ซึ่งชาวปารีสกำลังจะได้ใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ยิ่งขึ้น เมื่อนายกเทศมนตรีต้องการจะสร้างทางจักรยานความยาว 200 ไมล์ และร้านอาหารสีเขียว และไปถึงประเทศอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยวอร์ริก (Warrick University) ซึ่งได้พัฒนารถแข่งสายพันธุ์ใหม่ที่สร้างจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ และเศษพืชผัก เช่น พวงมาลัยที่ทำจากไฟเบอร์จากหัวแคร์รอต รถคันนี้สามารถวิ่งได้เร็วถึง 140 ไมล์ต่อชั่วโมง ใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากพืชผัก โดยจะพาไปดูว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถก้าวเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมได้หรือไม่

            ทั้งไปตามรอยเท้าสีเขียวในประเทศสวีเดน บ้านหลังแรกของโลกที่อาศัยความร้อนจากอุปกรณ์แวดล้อม passive house และสัมภาษณ์ Hans Eek สถาปนิกชื่อดังที่เป็นหนึ่งในบรรดาสถาปนิกที่คิดค้นระบบของบ้านหลังนี้ อธิบายถึงกระบวนการที่บ้านสามารถคงความอบอุ่นได้แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาว

            นอกจากนี้ เขาไปเยือนเมือง Vaxjo ที่มีประชากรอยู่ราวแปดหมื่นคน ชาวเมืองมุ่งมั่นว่าจะทำให้เมืองนี้ปลอดการใช้พลังงานจากการเผาเชื้อเพลิงให้ได้ภายใน ปี 2593 นี้ ด้วยการใช้โรงงานชีวมวล (biomass plant) ที่เป็นแหล่งผลิตความร้อนและผลิตน้ำร้อนภายในเมือง เมืองนี้กลายเป็นต้นแบบการประหยัดพลังงานให้กับเมืองต่างๆ ในประเทศทั่วโลก

            และปิดท้ายที่ประเทศอาร์เจนตินา ในการบุกไปที่ บัวโนสไอเรส เมืองที่อุตสาหกรรมแฟชั่นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เมืองที่ดีไซเนอร์รุ่นใหม่กำลังสร้างนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เสื้อแจ็กเกตติดแผงโซลาร์สำหรับชาร์จไฟให้ไอพอด เป้เดินทางที่ทำจากพลาสติกจากป้ายโฆษณาบิลบอร์ดที่ไม่ใช้แล้ว กระเป๋าใส่แล็ปทอปและกระเป๋าสตางค์ที่ทำมาจากร่มชูชีพ

            ติดตามชมเรื่องราวเหล่านี้ได้ที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เวลาออกอากาศในประเทศไทย คือวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม เวลา 19:30 น. วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม เวลา 00:30 น. วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม เวลา 14:00 น. และวันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม เวลา 00:30 น. 10:00 น. และ 23:00 น. หรือสามารถติดตามชมที่เว็บไซต์ www.cnn.com/goinggreen เพื่อที่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจและสร้างความเชื่อมั่นสำหรับธุรกิจที่กำลังเลือกเดินบนเส้นทางสีเขียว

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - คนอเมริกามีแนวโน้มรีไซเคิลโทรศัพท์มือถือมากขึ้น
บอกข่าวเล่าความ - คพ. กำหนดรายการสินค้าและบริการสีเขียว
บอกข่าวเล่าความ - ขยะอิเล็กทรอนิกส์ตัวการปัญหาประเทศกำลังพัฒนา
บอกข่าวเล่าความ - บังคับรถยนต์ผลิตใหม่ต้องได้มาตรฐาน EURO 4
บอกข่าวเล่าความ - แนวโน้มการใช้มาตรการทางการค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมจากปัญหาโลกร้อน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากรู้เรื่องสารเสพติด

โดย:  077544214  [24 ก.ค. 2552 12:32]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น