สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อุณหภูมิโลกสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 16 เม.ย. 2553

            สำนักงานสำรวจมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา มีรายงานเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2553 ว่า อุณหภูมิของโลกที่สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากได้รับแรงหนุนจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

            อุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าปกติทั่วโลกนั้น โดยเฉพาะในเขตแอฟริกาเหนือ เอเชียใต้และแคนาดา ทั้งนี้อุณหภูมิโดยเฉลี่ยบนพื้นดินและมหาสมุทรในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 13.5 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่าอุหภูมิเฉลี่ยของศตวรรษที่แล้ว 0.77 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยของมหาสมุทรสูงที่สุดในเดือนมีนาคม นับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี ค.ศ.1880 เป็นต้นมา ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยบนพื้นดินสูงสุดเป็นอันดับ 4 นับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติ

            หน่วยงานแห่งนี้ระบุว่าน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้อุณหภูมิโลก อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน โดยเมื่อเดือนมีนาคมพบว่ามีน้ำแข็งครอบคลุมพื้นที่ 15.1 ล้านตารางกิโลเมตร ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างปี 2522 - 2543 อยู่ถึง 4.1% อย่างไรก็ตาม มีบางพื้นที่ที่อุณหภูมิลดลงกว่าปกติ เช่น มองโกเลีย รัสเซียทางตะวันออก ยุโรปทางเหนือและตะวันตก ทางเหนือของออสเตรเลีย ทางตะวันตกของรัฐอะแลสกา และตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา

            สำนักงานสำรวจมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา รายงานเพิ่มเติมอีกว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญที่ได้อ่อนกำลังลงสู่ระดับปานกลางเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลอย่างมากให้สภาพอากาศเขตร้อนและอุณหภูมิของน้ำทะเลโดยรวมสูงขึ้น และคาดว่าเอลนีโญจะยังส่งอิทธิพลต่อซีกโลกเหนือจนถึงฤดูใบไม้ผลิเป็นอย่างน้อย

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 16 เมษายน 2553

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ก๊าซเรือนกระจกทะลุจุดสูงสุดอีกแล้ว
บอกข่าวเล่าความ - UNEP เผยโลกร้อนจะทำให้เกิดสารพัดโรคร้าย
บอกข่าวเล่าความ - UN ระบุก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มสูงขึ้น
บอกข่าวเล่าความ - ภาวะโลกร้อน : จะรุนแรงกว่าที่คาดคิดไว้
บอกข่าวเล่าความ - เอลนินโญ : แล้งนี้อาจร้าย แต่รับมือได้
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น