สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อนามัยโลกเผยเมืองหลวงมองโกเลียอากาศสกปรกที่สุดในโลก

ผู้เขียน: ไทยรัฐออนไลน์
วันที่: 4 ต.ค. 2554

            สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลจากรายงานขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า กรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลีย ถือเป็นเมืองที่มีคุณภาพทางอากาศต่ำที่สุดของโลก โดยสาเหตุสำคัญเกิดจากการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินและการเผาฟืน  ตามมาด้วยเมืองหลวงของมาดากัสการ์และคูเวต

            ข้อมูลจากรายงานขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า เมืองหลวงของมองโกเลีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของโลกนั้น ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจากการเผาไหม้ของถ่านหินและการเผาฝืนเกือบตลอดทั้งปี ส่งผลให้ค่ามลพิษทางอากาศของกรุงอูลานบาตอร์สูงถึง 2.5 - 63 พีเอ็ม (particulate matter) อันเป็นสัดส่วนมลพิษทางอากาศที่สูงที่สุดของโลก สอดคล้องกับรายงานของ “เดลี่ไฟแนนซ์” ที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งระบุว่า กรุงอูลานบาตอร์ที่มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 1.3 ล้านคน ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงที่มีอัตราส่วนการปล่อยมลภาวะทางอากาศชนิดต่างๆ สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

            ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุเพิ่มเติมอีกว่า นอกเหนือจากกรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลียแล้ว   เมืองที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุด 10 แห่งของโลกจากการสำรวจล่าสุดยังประกอบด้วย กรุงอันตานานาริโว ของมาดากัสการ์, กรุงคูเวตซิตี้ ของคูเวต, เมืองเม็กซิกาลี ในเม็กซิโก, กรุงอักกรา ของกานา, เมืองซาเบอร์เซ ในโปแลนด์, กรุงดาการ์ ของเซเนกัล, เมืองคราคอฟ ของโปแลนด์, เมืองโตริโน ของอิตาลี และกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู  โดยเมืองต่างๆ เหล่านี้มีอัตราส่วนของมลพิษทางอากาศอยู่ระหว่าง 2.5 - 59 พีเอ็มถึง 2.5 - 34.21 พีเอ็มตามลำดับ

ที่มาของข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์ ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2554

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - พิษภัยจากอากาศสกปรกทำให้เกิดไส้ติ่งอักเสบได้
บอกข่าวเล่าความ - คนกรุงเทพฯ ก่อมลพิษแซงหน้ากรุงลอนดอน
บอกข่าวเล่าความ - UN ชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศกระทบเอเชีย
บอกข่าวเล่าความ - อาเซียนต้องหยุดถ่านหิน เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศ
บอกข่าวเล่าความ - ยอดขายรถยนต์พุ่ง มลพิษในอากาศเพิ่ม
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น