สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ชาวบ้านเรียกร้องปิดบ่อขยะอุตสาหกรรมถาวร

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ข่าวสด
วันที่: 21 ม.ค. 2552

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส. วรินทร์ บุญทับ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี เป็นแกนนำจัดโครงการให้ความรู้และทักษะในการเฝ้าระวังการปนเปื้อนของสารพิษจากบ่อขยะสู่สิ่งแวดล้อมด้วยวิธีทางกฎหมายโดยชุมชนมีส่วนร่วม (ทพส.) มีนายอุกริช พึ่งโสภา รองผู้ว่าฯสระบุรี เป็นประธาน ที่ศาลาวัดอรัญญวาสี หรือวัดเขาจำปา หมู่ที่ 5 ต.หนองปลาไหล โดยกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อนจากบ่อขยะอุตสาหกรรม ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 8 ต.หนองปลาไหล เข้าร่วมจำนวนมาก

            น.ส. วรินทร์ บุญทับ กล่าวว่า ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน หลายหลังคาเรือน ร่วมทั้งชาวบ้านในเขต ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย ที่มีพื้นที่ติดกัน ในรัศมีประมาณ 10 กิโลเมตร รอบบ่อขยะอุตสาหกรรมเบตเตอร์เวิลด์กรีน ตั้งอยู่หมู่ 8 ต.หนองปลาไหล เดือดร้อนจากมลพิษเป็นอย่างมากเกิดน้ำเสีย ปลาตาย สัตว์แท้งลูก คนป่วย มีเสียชีวิตไปแล้วหลายราย กำลังป่วยนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก็มี

            น.ส. วรินทร์ บุญทับ กล่าวอีกว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสำรวจพบว่าบริเวณนี้เป็นแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ในพื้นที่ราว 100 ตร.ก.ม. ครอบคลุมพื้นที่อ.เมือง อ.แก่งคอย อ.วิหารแดง และอ.หนองแค จ.สระบุรี พบอีกว่าบริเวณดังกล่าวนี้มีหินผุอยู่ด้วย แต่ปัจจุบันเป็นที่ทิ้งฝังขยะอุตสาหกรรมอันตราย ทับถมพื้นที่หินผุ กรมอนามัย ตรวจได้ค่าความสกปรกทางเคมีถึง 184 ม.ม.ต่อลิตร นับว่าสกปรกกว่าค่าน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมที่กำหนดให้ไว้ที่ 120 ม.ม.ต่อลิตร และน้ำมีค่าเป็นด่างอีกด้วย

            "ตามรายงานของกรมควบคุมมลพิษเคยรายงานตรวจพบสารพิษโลหะหนัก แคดเมี่ยม ปรอท สารหนู นิเกิล ในแหล่งน้ำพื้นที่รอบบ่อขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้ บ่อขยะตั้งอยู่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 200 ไร่ มี 3 บ่อ บ่อที่ 3 นี้เป็นบ่อขยะอุตสาหรรมอันตรายชาวบ้านเรียกว่าบ่อฮาซ" น.ส.วรินทร์ กล่าว

            ด้านนางทองพูล หนูสารี่ อายุ 22 ปี ชาวต.หนองปลาไหล กล่าวว่า ด.ญ.สุธิดา นามมะโคตร วัย 6 ขวบ ลูกสาวของตน และเป็นนักเรียนชั้นป.1 โรงเรียนวัดเขาจำปา มีรอยผื่นคันตามแขนและลำคอด้านแผ่นหลัง แรกๆ เป็นผื่นคัน ลูกสาวเกา จึงเป็นแผล นอกจากนี้ชาวบ้านที่ไปเก็บขยะในบ่อขยะอุตสาหกรรมเมื่อหลายปีก่อนเริ่มป่วยและเสียชีวิตแล้วหลายราย

            นางทองพูล กล่าวต่อว่า ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งระงับหรือปิดบ่อขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้ เพราะเป็นปัญหาของชาวบ้านที่อยู่รอบบ่อขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้มาตลอดเวลา มีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 10,000 คน ในหลายตำบล ประกอบด้วยต.หนองปลาไหล, ต.กุดนกเปล้า, ต.ปากข้าวสาร, ต.หนองยาว ในเขตอ.เมืองสระบุรี ต.ห้วยแห้ง เขตอ.แก่งคอย ที่ผ่านมาราว 10 ปีแล้วหลายหน่วยงานไม่มีการแก้ไข ช่วยเหลือแต่อย่างใด ขณะนี้มีผู้เดือดร้อนเพิ่มมากขึ้นและปัญหาหนักมากขึ้นด้วย สำหรับที่ตั้งของบ่อขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้อยู่ในพื้นที่หุบเขา เป็นต้นน้ำของลำห้วย ไม่ทราบว่าอนุญาตให้สร้างที่ต้นน้ำได้อย่างไร

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ประจำวันที่ 21 มกราคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Arsenic
Mercury
Nickel
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อุตสาหกรรมการจัดการของเสียขยายตัวสูงขึ้นในปีนี้
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานฟอกหนังปล่อยน้ำเสียเป็นเวลานานเกือบ 30 ปี
บอกข่าวเล่าความ - แจ้งจับ 60 โรงงานใหญ่ มักง่ายฝังสารพิษอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - ขยะติดเชื้อจากสถานพยาบาลพ่นพิษ ทำสิ่งแวดล้อมเสียหาย
บอกข่าวเล่าความ - ลักลอบทิ้งสารเคมีอันตรายกลางกรุง
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานมักง่ายทำสารพิษรั่ว ชาวบ้านระยองต้องเผ่นหนี
บอกข่าวเล่าความ - สรุปสถานการณ์มลพิษปี 51 ดีขึ้น เพียงเล็กน้อย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

10  ปีที่ผ่านมาราษฎรแจ้งเหตุความเดือดร้อนมาโดยตลอด  แต่ยังไม่มีการช่วยเหลือที่ชัดเจน  ปัจจุบันยิ่งเป็นปัญหาเดือนร้อนมากมาย  ข้าราชการผู้เกี่ยวข้อง  ใช้ข้อความว่าเป็นเรื่องมหากาพย์  ถ้าปิดบ่อขยะไม่ได้  ราษฎรก็ตายผ่อนส่งไป  ทางที่ดีย้ายส่วนราชการเข้าไปตั้งในบริเวณนั้นบ้างซิ  มีชาวบ้านจะบริจาคที่ดินให้  รวมๆกันแล้วสร้างศาลากลาง  ศาล  โรงพยาบาล  โรงพัก  ฯลฯ  ได้อีกมากมาย  เผื่อความเดือดร้อนจะได้ทั่วถึงกัน  รับรองบ่อขยะปิดเร็วแน่นอน

โดย:  ผู้เดือดร้อน  [18 ก.พ. 2552 14:56]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

ขอให้กำลังใจชาวบ้านที่ต่อต้านบ่อขยะมหาภัยน่ะคะ ขอให้ต่อต้านสำเร็จน่ะคะ

โดย:  คนสระบุรี  [23 ก.พ. 2552 12:57]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

ทำไมชาวบ้านยังเข้าไปทำงานในบ่อขยะอีก   บริษัทเขาทำบ่อขยะอุตสาหกรรมชาวบ้านบอกว่าอันตราย แล้วทำไมชาวบ้านถึงเข้าไปเก็บขยะอีก

โดย:  คนกลาง  [28 ก.พ. 2552 16:43]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:6

น่าจะถามบริษัทว่ามีชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปทำงานเยอะรึเปล่า  ทำไมโรงเรียนหนองน้ำเขียวที่อยู่ใกล้ๆ ไม่ร้องเรียน

โดย:  คนรู้จริง  [28 ก.พ. 2552 16:44]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:7

เห็นบริษัทประชาสัมพันธ์ว่ามีนักเรียนกว่า 10 โรงเรียนเข้าไปทำกิจกรรมในโรงงานมาหลายรุ่นแล้ว  เป็นจริงรึเปล่า แล้วทำไมโรงเรียนจึงเข้ามา  และยังเห็นภาพนักเรียนของเขาจำปาที่เข้าไปทำงานในโรงงาน  มันอย่างไงกันแน่

โดย:  สงสัยจัง  [28 ก.พ. 2552 16:47]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:8

ความเดือดร้อนโดยตรง ก็กลิ่นนี่ล่ะครับ  ใครที่ว่าไม่เห็นเป็นไร  ก็ไปนอนพิสูจน์ได้นะครับ มันไม่ได้เหม็นทุกเวลาหรอกครับ แล้วแต่กระแสลม เอาอย่างนี้ครับ  คนดีๆที่ไหนเขานอนในห้องน้ำหรือส้วมบ้างครับ  ชาวบ้านเขาต้องยอมทนนอน ในส้วม เพราะทนกลิ่นจากบ่อขยะไม่ไหว  ส่วนมาก บ้านเรือนแถวนี้จะทำด้วยไม้  ไม่มิดชิด ที่มิดชิดหน่อยก็คือส้วม เพราะสร้างจากอิฐปูน   ส่วนที่ร้ายมากๆก็สารพิษก่อมะเร็ง  เนื่องจากมีหมอมาตรวจร่างกายแล้ว ชาวบ้านที่นี่ พบสารก่อมะเร็งในร่างกายทั้งนั้น

โดย:  คนหนึ่งที่เดือดร้อน  [11 มี.ค. 2552 14:01]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 7:9

ปิดเถอะครับชาวบ้านเขาเดือดร้อนจริงยิ่งหลังฝนตก หรือช่วงดึกเหม็นมาก

โดย:  อีกคนที่เดือดร้อน  [3 เม.ย. 2552 22:56]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 8:11

เราขอพุดในฐานะคนที่พอรุ้ว่าอะไรเป็นอะไรและฐานะนักสิ่งแวดล้อมคนหนึ่งนะคะ ซึ่งเราจบสิ่งแวดล้อมมาจิงและขออธิบายลักษณะปัญหาตรงนี้ให้ผู้ที่ผ่านมาได้เข้าใจและต่อยอดความคิดซักนิดนะคะ เราเข้าใจว่าปัญหาเรื่องบ่อขยะมันมีมานานแล้วและเรื่องที่แยกกันไม่ออกเลยกับบ่อขยะคือ ปัญหาเรื่องกลิ่น ซึ่งอันนี้ต้องยอมรับจิงๆว่าชาวบ้านเค้าเดือดร้อน เพราะกลิ่นตามหลักของสิ่งแวดล้อมแล้วไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุภาพโดยตรง แต่เป็นการก่อให้เกิดความรำคาญ และผลทางอ้อมคือก่อให้เกิดความเครียดนานๆเข้าอาจส่งผลถึงภาวะทางด้านจิตใจ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าคนทุกคนเมื่อได้รับกลิ่นเดียวกันจะส่งผลเหมือนกัน เป็นเรื่องที่ขึ้นกับเฉพาะตัวบุคคลนะคะ กลิ่นเดียวกันบางคนบอกเหม็นมาก บางคนบอกทนไม่ไหว บางคนบอกเฉยๆ บางคนบอกไม่ได้กลิ่น ซึ่งในเรื่องของกลิ่นนี้เองเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมากในเชิงสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นค่าที่ไม่สามารถตรวจวัดออกมาเป็นค่ามาตรฐานได้เลย อันนี้ทางบริษัทต้องเห็นใจชาวบ้านค่ะ ส่วนเรื่องผลตรวจสารก่อมะเร็งและชาวบ้านบอกว่าเป็นมะเร็งกันอ้างตามผลตรวจของแพทย์กลางนะคะ ซึ่งเท่าที่ทราบมาไม่ตรงตามผลตรวจของหมอ อรพรรณ แต่อย่างใดซึ่งเอกสารผลการตรวจเหล่านี้หากท่านผู้สนใจต้องการน่าจะลอง Serch ในอินเตอร์เนตได้นะคะ และอิกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องสารระเหยและโลหะหนักที่บอกว่ามีค่าเกินมาตรฐานในดินและน้ำบริเวณโดยรอบบ่อขยะ ซึ่งกรณีนี้ควรมีการอ้างถึงผลการตรวจวัดจริงด้วยนะคะ ว่าผลการตรวจวัดจากส่วนกลางมีค่าเหล่านั้นเกินหรือไม่ ซึ่งการจะกระทำการสั่งปิดบ่อขยะดังกล่าวควรมองปัญหาหลายๆด้านนะคะ ถึงผ้ที่ได้รับผลกระทบในหลายๆส่วนซึ่งดิฉันมองว่าปัญหาดังกล่าวไม่ควรใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายเลย เพราะหากปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตผลก็คงไม่มีใครยอมใครปัญหาไม่จบเสียที ควรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาจะดีกว่า การจะปิดบ่อขยะไม่ใช่เรื่องเล็กเลยนะคะเพราะมันส่งผลให้พนักงานกว่าอีก 1000 กว่าชีวิตต้องตกงาน ยังไม่รวมถึงครอบครัวของพนักงานเหล่านั้น ถ้าคุณมองถึงปัญหาภาวะความว่างงานในปัจจุบัน คุณเองก็คงไม่อย่างเป็น 1 ในพนักงานที่กำลังจะตกงานหรอกจริงไหมคะ ซึ่งดิฉันเองก็เข้าใจ และหากจะกล่าวถึงการสั่งปิดบ่อขยะนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้หรือไม่ ดิฉันขอตอบว่าเป็นไปได้ค่ะ หากมีข้อมูลและหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงว่าทางบริษัทดังกล่าวมีความผิดจริงเนื่องจากก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบค่ะ แต่ย้ำนะคะว่าต้องว่ากันที่ผลการตรวจวัดและผลการตรวจสุขภาพที่เป็นจริงและเชื่อถือได้จริงๆ และสุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านมองปัญหาหลายๆด้านนะคะ อย่ามองเพียงด้านเดียวหรือมีใจโอนเอียงไปทางหนึ่งทางใดจนเกินไป ขอบคุณมากค่ะ

***หากท่านใดต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมส่งเมลล์มาได้ตามแอดเดรสที่ให้ไว้ค่ะ***

โดย:  Environmental  [9 เม.ย. 2552 10:07]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 9:12

เรื่องบ่อขยะกับชาวบ้านเป็นของคู่กันจริงๆ เข้าใจอารมณ์ของชาวบ้านว่าไม่ต้องการให้บ่อขยะอยู่หน้าบ้านตัวเอง แต่หากไม่มีบ่อขยะแล้วขยะที่เกิดขึ้นจากโรงงานต่างๆ จะเอาไปทิ้งที่ไหนมันก็ต้องมากองในสิ่งแวดล้อมอยู่นี้ชาวบ้านและผู้ประกอบการก็ควรทำข้อตรงลงร่วมกัน และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาไม่สร้างเผชิญหน้าแบบไม่มีเหตุผล

โดย:  envi.นะคะ  [9 เม.ย. 2552 11:02]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 10:13

เค้าว่าผู้ใหญ่บ้านที่นั่นได้พันธุ์ข้าวดีเด่นจิงป่ะอะ

ถ้าจิง

ไหนว่าสิ่งแวดล้อมไม่ดี

มายเข้าใจจิงๆ

โดย:  ผู้สังเกตการณ์  [9 เม.ย. 2552 11:15]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 11:14

ทำไมชาวบ้านไม่ให้ราชการเข้าไปตรวจ

จาได้จบเรื่อง

หรือกลัวว่าเค้าจาไม่ผิด

หรือคิดว่าราชการจาเข้าข้างโรงงาน

มั่นใจราชการไทยหน่อย

โดย:  เด็กวุ่นวาย  [9 เม.ย. 2552 11:20]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 12:16

ที่นั่นมันมีอยู่สามกล่มกลุ่มแรกพวกที่เห็นด้วยที่มีผลประโยชน์อยู่ที่นั่นก็คือพวกที่คัดขยะเอาไปขายกลุ่มคนพวกนี้จะเข้าข้างบ่อขยะ(เขาบอกมา) กลุ่มที่สองเป็นพวกชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงที่เดือดร้อนจากกลิ่นและน้ำเสียของบ่อขยะ(เขาบอกนะ)กลุ่มที่สามกลุ่มคนพวกนี้เป็นรับจ้างคือเวลาประท้วงใครจ้างก็ไปแต่ส่วนใหญ่จะไปกับบ่อขยะเพราะได้เงินมากกว่า(เพราะไปกับเขาด้วย) ที่นั่นมันมี่แต่ผลประโยชน์ทั้งนั้น ไม่มีใครไปช่วยโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

โดย:  ผลประโยขน์  [28 ก.ย. 2552 20:19]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 13:17

บ่อขยะถูกสั่งปรับปรุงแก้ไข 11 ครั้งตั้ง พ.ศ.2547 -2552 จากกระทรวงอุตสาหกรรมแต่บ่อขยะยังเปิดดำเนินการได้อยู่เพราะกลุ่มนายทุนเส้นใหญ่ ถ้าบ่อขยะไม่อันตรายแล้วกระทรวงสาธารณสุขจะจัดแพทย์และงบประมาณสามร้อยกว่าล้านพร้อมทั้งนำดื่มสะอาดให้ชาวบ้านทำไม

โดย:  ผู้ที่ตอสู้มานานกว่า 12 ปีบ้านอยู่ใกล้บ่อขยะ 3กม.  [26 พ.ย. 2552 20:04]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 14:18

ร.ร.ของพวกหนูไม่มีนักเรียนไม่คุณครูจนร.ร.จะเป็นร.ร.ร้างอยู่แล้วเพราะว่าทนพิษจากบ่อขยะไม่ไว้ถ้าไม่เชื่อให้มาสำรวจดู

โดย:  เด็กนักเรียนในพื้นที่  [26 พ.ย. 2552 20:13]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 15:19

ช่วยกรุณาเถอะค่ะพวกหนูจะตายอยู่แล้วมึงยังจะมาทำให้พวกกูเดือดร้อนไอหน้าฉิบหาย

โดย:  เด็กโนน  [10 มี.ค. 2553 20:45]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 16:20

อยากให้ตรวจสอบและช่วยเหลือเรื่องถนนที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี
แย่มาก ๆ สกปรกสุด สุด ไม่รู้ว่าสมองตายหรือปล่าว

โดย:  ผู้เดือดร้อนมากๆ  [13 มี.ค. 2553 15:39]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 17:22

ถ้าคัยอยากรุ้ว่ามันเหม็นอ่ะป่าวสามารถมานอนดมและพิสูจน์ได้นะจร้ะ

ยินดีให้มานอนจร้ะฟรีตลอดงาน.........จะได้รุ้ว่าพวกตรูทุกขนาดไหน

อันที่ว่าทำมัยชาวบ้านถึงยังทำงานอยุ่ที่นั้น....ก้อเพราะว่าไม่มีคัยมาซื้อ

ข้าวให้กินไม่มีคัยที่นอนเฉยๆๆๆแล้วได้ตังนิ ทุกคนก้อต้องดิ้นรนและสู้

ชีวิต ถ้าจะมีคนที่อยู่เฉยแล้วได้ตังล่ะก้อที่หมู่8 หนองปือก้อมีอยุ่เยอะนะ

เค้าสามารถนอนเฉยๆๆแล้วตังก้อไหลมาเทมา พร้อมกับความทุกของคนอื่น

ถ้าเมิงทำแล้วมีฟามสุขเมิงก้อทำไปอีกไม่นานท้องเมิงคงแตกตายแน่นอน



โดย:  ตรูอยุ่ไกล้บ่อขยะกว่าคุน  [14 มิ.ย. 2554 12:25]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น