สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. บุกจับแหล่งผลิตยาเถื่อนรายใหญ่ ส่งขายคลินิกผิวหนังทั่วประเทศ มูลค่ากว่า ๓๐ ล้าน

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 12 ม.ค. 2554

            อย. จับมือ บก.ปคบ. ทลายแหล่งผลิตยาเถื่อนย่านบางกรวย ผงะ!!! พบยาหลากหลายชนิด ส่งขายคลินิกผิวหนังทั่วประเทศ มีทั้งสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยากลูตาไธโอน ยาไซบูทรามีน ยาไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ ยาปลูกผม ครีมหน้าเด้ง ยาแก้สิว เครื่องผสมยาและเครื่องผสมสำอาง ๔ เครื่อง เป็นต้น รวมมูลค่ากว่า ๓๐ ล้านบาท  เตือนร้านขายยา ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายยา และคลินิก ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย อย. จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

            นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด และในวันนี้ (๑๑ มกราคม ๒๕๕๔) อย. ร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้บุกเข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ ๗๔/๑๕ หมู่บ้านรติรมย์ ถนนพระราม ๕ ย่านบางกรวย พบว่า มีการลักลอบผลิตจำหน่ายยาปลอม และผลิตเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้จำนวนมาก เข้าข่ายเป็นโรงงานเถื่อน ลักลอบผลิตยาปลอม และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ ครีมหน้าเด้ง ที่เข้าข่ายยาปลอม ส่งคลินิกผิวหนังต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะบุกจับพบคนงานกว่า ๑๐ คน กำลังผลิต ผสม และบรรจุผลิตภัณฑ์ยาผิดกฎหมายจำนวนมาก อาทิ สารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยากลูตาไธโอน ยาไซบูทรามีน ยาไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ ยาแก้สิว (คลินดาไมซินแคปซูล) ยาอะเซลาอิก ยาคีโตโคนาโซล ยาโคไตรมาโซน ยาเม็ทโชนิดาโซล ยาปลูกผม ( Minoxidil) ยาห้ามเลือด ยาแต้มสิว ยาแก้เชื้อรา ยาขจัดรังแค ยาฆ่าเชื้อ (Clotrimazole) ผลิตภัณฑ์ครีม Dermatology Test Australia ปริมาณ ๑๕ กรัม มีลักษณะเป็นกระปุก Super Acne Cream Spot Corrector ลดรอยดำ สูตรเร่งรัด ผสมไฮโดรควิโนน ๔ % เครื่องผสมยาและผสมเครื่องสำอาง ๔ เครื่อง เป็นต้น รวมมูลค่ากว่า ๓๐ ล้านบาท

            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. ไม่นิ่งนอนใจ เนื่องจากการลักลอบผลิตยาปลอมและเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ทั้งร่างกายและอาจอันตรายถึงแก่ชีวิต สำหรับกรณีนี้ได้มอบหมายให้ อย. ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการให้ถึงที่สุด โดยกรณีผลิตและขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี และปรับไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท กรณีผลิต ขาย หรือนำเข้ายา โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีผลิตเพื่อขาย และจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ (มีสารห้ามใช้) มีโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี หรือ ปรับไม่เกิน ๖๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
   
            นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ขอเตือนมายังร้านขายยาและผู้ผลิต ผู้จำหน่ายยา และคลินิก ทุกราย อย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ควรมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม และขอเตือนประชาชนให้ระวังการซื้อผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของสารห้ามใช้ และควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน และเลือกซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่ภาครัฐฯ หากพบเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่หลอกลวงผู้บริโภค สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสมายัง สายด่วน อย. โทร ๑๕๕๖ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด (สสจ.) เพื่อที่ อย. จะดำเนินคดีกับผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภคให้ถึงที่สุด โดยขอให้ผู้บริโภคมั่นใจการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคของ อย. เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในที่สุด

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Hydroquinone
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับเครื่องสำอางอันตรายมูลค่านับล้านบาท
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับโรงงานพลาสติกลักลอบผลิตเครื่องสำอางอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับผู้ผลิตเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ย่านบางบัวทอง
บอกข่าวเล่าความ - พบยาน้ำแผนโบราณหลายยี่ห้อเสี่ยงไม่ปลอดภัย
บอกข่าวเล่าความ - อย. จับเครื่องสำอางผิดกฎหมาย มูลค่ากว่า 10 ล้าน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Wham bam thank you, ma'am, my questions are ansewred!

โดย:  Chahat  [26 มิ.ย. 2555 04:47]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น